คลังเร่งเดินหน้า “สวัสดิการคนจน” ระยะที่ 2 เตรียมข้อสรุปชงครม. ให้เป็นของขวัญปีใหม่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเร่งหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเดินหน้าสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 ว่าจะสามารถดำเนินการได้จริงในทางปฏิบัติ และเกิดผลจริงด้วย

โดยสวัสดิการที่จะมอบให้ผู้มีรายได้น้อยในระยะที่ 2 นั้น จะเน้นส่งเสริมใน 4 มิติ ได้แก่ การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทางการ, การส่งเสริมการศึกษา และการฝึกอบรมอาชีพ, การเพิ่มโอกาสในการทำงาน ทั้งในส่วนของมีงานทำ และการเป็นเจ้าของกิจการ และการส่งเสริมการมีปัจจัย 4 เป็นของตัวเอง อาทิ ที่อยู่อาศัย และทรัพย์สินต่างๆ ที่จำเป็น

“ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป้าหมายหลักที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กำหนดมา คือต้องทำให้ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ถึง 5 ล้านคนลดลง การขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ในรอบนี้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง และประสบความสำเร็จ ต้องหารือร่วมกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างแท้จริง โดยคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์น่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด และจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน” นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนเงินงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการนั้น ยังไม่มีการสรุปในเรื่องนี้เช่นกัน แต่เบื้องต้นจะเป็นการบูรณาการโครงการเก่าๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้มีรายได้น้อย การส่งเสริมอาชีพ ของกระทรวงต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว เอามาปรับปรุงให้สอดคล้องกันและผลักดันออกมาอย่างเป็นระบบ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์