ขีดเส้น…สิ้นมกราคม รู้ผลกู้เงิน 2 หมื่นล้านโปะกองทุนน้ำมันฯ

กองทุนน้ำมัน

สกนช.แงะกระปุกกองทุนน้ำมันฯเดือนละ 1.8 พันล้าน ช่วยขยายเวลาตรึงราคาแอลพีจี 318 บาท/ถัง ต่ออีก 2 เดือนถึง มี.ค. 65 ขีดเส้นเปิดรับเงื่อนไขสถาบันการเงินปล่อยกู้เข้ากองทุนก้อนแรก 2 หมื่นล้านภายในสิ้นเดือน ม.ค. 65

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยถึงมาตรการขยายเวลาอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (ก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือแอลพีจี) ที่ 318 บาทต่อถัง ขนาด 15 กิโลกรัม ออกไปอีก 2 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในเดือนมกราคมนี้ไปเป็นเดือนมีนาคม 2565 ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กองทุนยังมีเงินฝากในระบบของกระทรวงการคลังที่ได้จากการเก็บเงินในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และน้ำมันอี 10 นำส่งเข้ากองทุนประมาณ 24,575 ล้านบาท มาบริหารจัดการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซหุงต้มไปจนถึงเดือน มี.ค. 2565

โดยหลังจากนั้นในเดือน เม.ย. 2565 คาดว่าจะมีเงินกู้ 20,000 ล้านบาทเข้ามาใช้พยุงราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้มต่อไป ในเบื้องต้นซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่คาดไว้จะมีเงินกู้เข้ามาช่วงประมาณเดือนมิ.ย. 2565 และหากยังไม่เพียงพอและมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มเติมก็ยังคงมีเงินกู้เหลืออีก 10,000 ล้านบาท จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบกรอบวงเงินไว้ให้ 30,000 ล้านบาทเพื่อให้สามารถใช้ดำเนินการได้

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับข้อเสนอรายละเอียดและเงื่อนไขการให้กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดการยื่นข้อเสนอในวันที่ 31 ม.ค.นี้ แต่ยังไม่มีสถาบันการเงินรายใดยื่นข้อเสนอเข้ามา ซึ่งกองทุนยืนยันจะพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกู้เงินที่ดีที่สุดเสนอให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลังร่วมพิจารณา คาดว่าจะตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินที่มีข้อเสนอที่ดีและเป็นประโยชน์ที่สุด จะมีเงินกู้เข้ามารองรับมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มได้อย่างต่อเนื่องในเดือน เม.ย.นี้ เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีเงินเข้ามาช่วงเดือน มิ.ย. 2565”

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใช้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันวันละประมาณ 119.21 ล้านบาท คิดเป็นเงินไหลออกประมาณ 3,696 กว่าล้านบาทต่อเดือน และใช้เงินอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว) วันละประมาณ 61.27 ล้านบาท คิดเป็นเงินไหลออกประมาณ 1,899 ล้านบาทต่อเดือน รวมกองทุนใช้เงินอุดหนุนเชื้อพลิงวันละ 180.48 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่ใช้อุดหนุนน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้มประมาณ 5,595 ล้านบาทต่อเดือน

ล่าสุด ณ วันที่ 9 ม.ค. 2565 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสถานะสุทธิติดลบรวม 7,327 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีแอลพีจีสุทธิติดลบ 23,564 ล้านบาท บัญชีน้ำมันสุทธิเป็นบวก 16,237 ล้านบาท

นายวิศักดิ์กล่าวยอมรับว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างแบบไม่เคยเป็นมาก่อน ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีผลต่อราคาขายปลีกในประเทศ ซึ่งโดยปกติช่วงเดือน เม.ย.จะเป็นช่วงที่สิ้นสุดฤดูหนาวไปแล้ว ความต้องการเชื้อเพลิงก็จะลดลง ราคาก็จะปรับลดลงตามไปด้วย แต่ผลพวงจากโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ว่าจะมีการระบาดระลอกใหม่จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี แล้วเศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ ทุกปัจจัยย่อมมีผลต่อการใช้พลังงานทั้งสิ้น


อย่างไรก็ตาม ในระยะข้างหน้าเมื่อสถานการณ์ทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ กำลังการผลิตน้ำมันในตลาดโลกมีปริมาณเพียงพอ สกนช.มั่นใจว่าสามารถเก็บเงินเข้ากองทุนได้เป็นปกติ และจะมีเงินนำไป
จ่ายชำระคืนเงินกู้แก่สถาบันการเงินได้ครบถ้วนภายใน 3 ปีแน่นอนนับตั้งแต่ไตรมาส 2-3 ของปี 2566 เป็นต้นไป