ราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบ อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกลุ่มโอเปกพลัสยังคงเพิ่มกำลังการผลิตอย่างจำกัด ล่าสุดอัตราความร่วมมือตามข้อตกลง (OPEC Compliance) ในเดือน ธ.ค. 2564 ปรับสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 127% เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย. 2564 ที่ 120%

ปัจจัยบวก ตลาดกังวลสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยสหรัฐระบุว่ารัสเซียมีแผนที่จะโจมตียูเครน หากการเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้

ปัจจัยลบ หลังสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศลิเบียสงบลง และการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมันแล้วเสร็จ ทำให้ลิเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมที่ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อช่วงต้นปี’65 กลับสู่ภาวะปกติที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ได้อีกครั้ง

ปัจจัยลบ หลังราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูง ทำให้จีนมีแผนที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. ถึง 6 ก.พ. 2565

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ม.ค. 2565 มีแนวโน้มปรับลดลง 17% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และการเกิดเพลิงไหม้ที่โรงกลั่น Kuwait National Petroleum Co.’s Mina al-Ahmadi ในช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลกระทบไม่มาก ประกอบกับปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ม.ค. 2565 มีแนวโน้มลดลง 38% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ที่มา : ไทยออยล์