ION รุกธุรกิจโซลาร์ครัวเรือน องค์กร หนุนลดคาร์บอน

“ION” จุดพลุธุรกิจโซลาร์สู่ผู้ใช้รายย่อย สร้างโอกาสภาคครัวเรือน-องค์กรธุรกิจ เข้าถึงพลังงานสะอาดฟรี หนุนลดคาร์บอน Net Zero ชูโมเดลสัญญาใช้ไฟฟ้าราคาประหยัด ครบสัญญา 15 ปีใช้ไฟฟรีตลอดอายุการใช้งาน

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายพีรกานต์ มานะกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ION (Peerakarn Manakit, COO of ION Energy) ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2565 ไอออนตั้งเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าควบคู่กันทั้งลงท6นติดตั้ง (PPA) และรับเหมา (EPC)

โดยตั้งเป้าหมายในระยะยาวให้มีสัดส่วนลูกค้า PPA 70% และ EPC 30% ซึ่งในปี 2565 นี้ คาดว่าจะมีโครงการติดตั้งใหม่รวมกำลังการผลิตไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 625 ล้านบาท แบ่งเป็น PPA จำนวน 15 เมกะวัตต์ และ EPC จำนวน 10 เมกะวัตต์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยลูกค้าภาคครัวเรือนและอสังหาริมทรัพย์อีกกว่า 2,000 โครงการ

นอกจากนี้ไอออนจะใช้กลยุทธ์ในการร่วมมือกับพันธมิตรภาคอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย ในการเข้าไปติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นในโครงการที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ ซึ่งจากปัจจัยเทรนด์การเติบโตของอุตสาหกรรมและการมีพันธมิตรภาคอสังหาริมทรัพย์จะช่วยให้ไอออนไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก

“กลุ่มผู้ใช้รายย่อยโดยเฉพาะการติดตั้งตามที่อยู่อาศัยนั้นถือเป็นตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใหญ่ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้มีข้อจำกัดด้านเงินทุน ไอออนจึงได้ออกแบบธุรกิจเพื่อให้ปิดช่องว่างของกลุ่มนี้ด้วยการจับมือกับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อติดตั้งโซลาร์ฟรีพร้อมบ้านใหม่ ซึ่งหากสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนให้เป็นพลังงานสะอาดจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมหาศาล”

โดยจากข้อมูลจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ระบุว่า การใช้เตาไมโครเวฟ 23 ของล้านครัวเรือนในอังกฤษ จะปล่อยคาร์บอนเทียบเท่า 1,200 ล้านกิโลกรัมต่อปี เทียบเท่ากับปริมาณการปล่อยก๊าซจากรถยนต์ 1.3 ล้านคัน ซึ่งในที่อยู่อาศัยแต่ละแห่งก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากบ้านหนึ่งหลังสามารถเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดก็จะสามารถลดคาร์บอนได้มากกว่าที่คาด

ปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยลดการปล่อยคาร์บอนที่จะนำไปสู่การมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยเห็นได้จากองค์กรต่าง ๆ ได้ออกมาประกาศตั้งเป้าหมาย Net Zero อย่างจริงจัง หน่วยงานขนาดใหญ่เริ่มปฏิรูปการใช้พลังงานรูปแบบดั้งเดิมไปสู่พลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ตามในการร่วมก้าวไปสู่ Net Zero นั้น จิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายคือการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยเฉพาะในที่อยู่อาศัยและองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มักมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเนื่องจากราคาอุปกรณ์และการติดตั้งยังมีต้นทุนสูง ดังนั้น ไอออนจึงได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเชื่อมการเข้าถึงของผู้ใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนและองค์กรต่าง ๆ ให้เข้าถึงพลังงานสะอาดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์และไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

โดยปี 2564 ที่ผ่านมา ไอออนได้ทำการติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 400 โครงการ เป็นลูกค้ากลุ่ม PPA และ EPC ทั้งภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบ้านเดี่ยวรายใหญ่ ๆ เช่น บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โรงแรม เดอะสแตนดาร์ด หัวหิน บริษัทโรงงานแม่รวย (ผู้ผลิตและจำหน่ายถั่วลิสง “โก๋แก่”) รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอีกหลายแห่ง

นอกจากนี้ ยังรับเหมาจัดหาและติดตั้งแผงโซลาร์สำหรับที่อยู่อาศัยและการพาณิชย์ รวมถึงเป็นผู้ประกอบการใหม่ (Start up) ด้านโซลาร์ที่พัฒนาโซลาร์ มอนิเตอร์ แพลตฟอร์มสำหรับการบริหาร ติดตาม การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการชำระเงินออนไลน์ ผ่านแอxพลิเคชั่นบน iOS และ Android

โดยเน้นกลุ่มธุรกิจที่ต้องการกำลังติดตั้งระบบโซลาร์ระหว่าง 200 กิโลวัตต์ สูงสุดถึง 1 เมกะวัตต์ ด้วยการออกแบบ จัดหา และติดตั้งระบบโซลาร์ให้ฟรี และจะขายไฟฟ้าให้กับลูกค้า เช่น ที่โรงแรมเดอะสแตนดาร์ดในหัวหิน โครงการสำนักงาน หรือโรงงานขนาดกลางและขนาดย่อม คิดค่าไฟฟ้าในอัตราส่วนลดจากอัตราการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 20-50% โดยหลังจากครบระยะเวลาสัญญา 15 ปี กรรมสิทธิ์ในระบบโซลาร์จะตกเป็นของลูกค้าฟรี และสามารถใช้ไฟฟรีได้อีกนับ 10 ปี เนื่องจากระบบโซลาร์มีอายุขั้นต่ำ 25 xuขึ้นไป