“พ่อค้าไข่” ผวา กรมการค้าภายในจับโก่งราคา เตือนคิดราคาขายปลีกให้ถูก

ไข่แพง

สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทยห่วงการจับกุมแผงค้าไข่ เร่งเตือนสมาชิกวิธีกำหนดราคาจำหน่ายปลีก ตามต้นทุนมาตรการตรึงราคาไข่คละ 2.90 บาท

วันที่ 19 มกราคม 2565 นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เปิดเผยว่า วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากหลายได้ทราบข่าวการเข้าจับกุมผู้ขายปลีกปลายทาง ที่ตลาดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร ในข้อหาขายไข่แพงเกินควรนั้น ส่งผลให้ผู้ขายปลีกปลายทางเกิดความกังวลใจ ว่าควรตั้งราคาขายที่เท่าไร จึงจะไม่โดนจับว่าขายไข่แพง หรือขายในราคาเกินควร และโทร.เข้ามาสอบถามผมหลายราย

ดังนั้นจึงขอสรุปผลการหารือกรมการค้าภายใน ว่า หากราคาไข่คละหน้าฟาร์ม 2.90 ซึ่งราคา/แผง ไม่ควรเกินจากราคาตามตารางที่กำหนดไว้ (ตาราง) คือ เบอร์ 5 ฟองละ 3.10 บาท แผงละ 93 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 3.30 บาท แผงละ 99 บาท

เบอร์ 3 ฟองละ 3.50 บาท แผงละ 105 บาทเบอร์ 2 ฟองละ 3.70 บาท แผงละ 111 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 4.00 บาท แผงละ 120 บาทและเบอร์ 0 ฟองละ 4.30 บาท แผงละ 129 บาท

“ซึ่งหากราคาเกินจากตารางราคา กรมการค้าภายในแจ้งว่าบวกกำไรเกินควร เราต้องมีเอกสารแสดงเพิ่มเติม เช่น บิลซื้อเข้า รับเข้ามาเท่าไร ค่าเช่าแผงค้า/เดือน เท่าไร ค่าน้ำ ค่าไฟ /เดือน เท่าไร ค่าจ้างแรงงาน/วันเท่าไร (เจ้าของขายหน้าแผงเอง ก็ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่าย เป็นค่าจ้างแรงงาน) และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการขาย ควรแจ้งให้ชัดเจนเพื่อเป็นการยืนยันว่า การตั้งราคาของเรามีความเหมาะสม เพราะเราต้องมีต้นทุน + ค่าใช้จ่ายดำเนินการ อะไรบ้าง และบวกกำไรเพิ่มตามสมควร”

ส่วนการขายคราวละ 5 ฟอง 10 ฟอง ซึ่งตลาดนัดนิยมขายนั้น ทางสมาคมได้อธิบายให้กรมการค้าภายในรับทราบ ถึงวิธีการขาย ซึ่งไม่สามารถทำให้ราคา/ฟอง เท่ากับจำนวนขาย/แผงได้ เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม ดังนั้น ขอให้ผู้ขายปลีกปลายทางได้คลายความกังวลในเรื่องนี้ ขอให้ค้าขายกันตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ทางกรมการค้าภายใน แจ้งมาว่า กรมมีความเข้าใจผู้ค้าไข่ทุกท่าน รวมถึงเข้าใจปัญหาของทุกท่านเป็นอย่างดี พร้อมรับฟังปัญหาของผู้ค้าส่ง ผู้ขายปลีกปลายทาง มีขั้นตอนในการลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อไม่ให้ผู้ขายปลีกเกิดความเดือดร้อน

“ในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ มีความยากลำบากในการดำรงชีวิต ขาดรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัว (ในที่นี้ อาจรวมถึงเรา ๆ ที่เป็นผู้ค้า ผู้ขายไข่ด้วย) สิ่งใดที่พอช่วยเหลือกันได้ โดยไม่กระทบต่อตัวเรา ก็ขอให้ช่วย ๆ กัน ตามความเหมาะสมของแต่ละคน”