Winnonie สตาร์ตอัพบางจาก ระดมทุน 80 ล้าน ตั้งเป้าผู้ใช้ 2,000 ราย

Winnonie สตาร์ตอัพรายแรกของประเทศไทยในกลุ่มบางจาก บุกเบิกให้บริการแพลตฟอร์มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ระดมทุนระดับซีรีส์ A สำเร็จ รวมมูลค่า 80 ล้านบาท หรือราว 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน ยิบอินซอย และกลุ่มไอ-มอเตอร์ เล็งระดมทุนในรอบถัดไปอีกครั้งในปีนี้เพื่อขยายธุรกิจ ตั้งเป้าเพิ่มผู้ใช้ 2,000-3,000 รายในปี 2565 ก่อนขยายเป็น 20,000 รายในปี 2568

วันที่ 20 มกราคม 2565 นายรวี บุญสินสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม กลุ่มงานวางแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท วินโนหนี้ จำกัด กล่าวว่า Winnonie (วินโนหนี้) เป็นสตาร์ตอัพที่บางจากฯให้การสนับสนุนผ่านสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

ล่าสุดได้ระดมทุนสู่ Series A มูลค่าราว 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 80 ล้านบาท จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน คือ ยิบอินซอย บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร และกลุ่มบริษัท I-motors ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทย ซึ่งต่างมองเห็นโอกาสและเชื่อมั่นในศักยภาพของ Business Model ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และเกิดเป็นความร่วมมือในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

นายรวีกล่าวต่อว่า การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ Winnonie สามารถขยายเครือข่ายบริการอย่างก้าวกระโดดในปี 2565 นี้ สู่เป้าหมายขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติให้ครอบคลุมพื้นที่ 50% ในกรุงเทพฯรองรับความต้องการใช้งานของผู้ขับขี่ประมาณ 2,000-3,000 ราย

หลังจากนั้น Winnonie วางเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติกว่า 600 สถานี รองรับการขยายจำนวนผู้ใช้กว่า 20,000 รายในปี 2568 เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในจักรยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดและความคุ้มค่าต่อการขับขี่ ส่งเสริมการสร้างสังคมสีเขียวที่ปลอดภัยไร้มลพิษ และสนับสนุนการยกระดับคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนผ่านประสบการณ์การขับขี่ที่ “ดีต่อเราและต่อโลก”

สำหรับการประสานกำลังร่วมกันระหว่างวินโนหนี้ ยิบอินซอย และไอ-มอเตอร์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Winnonie อย่างรอบด้าน ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยี โดยอาศัย Data เป็นหัวใจของการพัฒนาธุรกิจเพื่อวิเคราะห์ ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและพร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต

“ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 โดยมีเป้าหมายสำคัญเป้าหมายแรก คือ คาร์บอนเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ในปี 2030 ทำให้บางจากฯจึงยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจพลังงานสีเขียวเพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการปรับปรุงประสิทธิภาพต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตและใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้การปล่อย emission ลดลง

ทั้งนี้ ในการประชุม APEC ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้ โดยมีแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดสำคัญ บางจากฯในฐานะ Communication Partner สนับสนุนการสื่อสารประชาสัมพันธ์งานประชุม จะสนับสนุนจักรยานยนต์ไฟฟ้า Winnonie สำหรับใช้ในการประชุมครั้งสำคัญนี้ด้วย” นายรวีกล่าวเพิ่มเติม

นางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จํากัด บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร กล่าวว่า Winnonie เป็นธุรกิจที่เกิดจากความตั้งใจของคนรุ่นใหม่ที่มีพลังและความสร้างสรรค์ที่มุ่งปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อมและคนในสังคมด้วยเทคโนโลยีและการใช้พลังงานสะอาด สะท้อนถึงปรัชญาในการทำธุรกิจของยิบอินซอยที่มุ่งสร้างงานที่มีประโยชน์ต่อคนและสังคมในทุกยุคสมัย

การร่วมลงทุนใน Winnonie ยังเป็นการเปิดฉากเริ่มต้นสายงานด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานสะอาดของกลุ่มยิบอินซอย ขอขอบคุณบางจากฯที่ริเริ่มและสนับสนุนให้ Winnonie เติบโตขึ้น และเปิดให้บริษัทได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนี้ เราเชื่อมั่นว่าพลังของความร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ร่วมกันแทนคุณแผ่นดิน สร้างคุณค่าให้ผู้คนในสังคมไทย ประเทศชาติ และโลกใบนี้ได้อย่างแน่นอน

นายปรีชา ประเสริฐถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-มอเตอร์ โฮลดิ้ง ผู้ผลิต ประกอบ และจัดจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีปริมาณการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์รวมในปี 2564 ประมาณ 1.8 ล้านคัน โดยในช่วงโควิดกลับมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยหลักมาจากการที่ลูกค้านำไปใช้ประกอบธุรกิจไรเดอร์ส่งของ ส่งอาหาร ทำให้กลุ่มไอ-มอเตอร์เล็งเห็นว่าธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะยิ่งมีการเติบโตมากขึ้นในอนาคต

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Winnonie แพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ที่สถานีบริการบางจาก ที่บางจากฯริเริ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มไอ-มอเตอร์เห็นถึงแนวทางที่เป็นไปตามทิศทางเดียวกัน จึงเข้าร่วมลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท วินโนหนี้ จำกัด แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน และทำให้ Winnonie แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น