พาณิชย์ลุยเช็คสต๊อกหมู 2 บริษัท ย่านลำลูกกา ปทุมธานี ไม่พบความผิดปกติ

พาณิชย์ลุยเช็คสต๊อกหมู 2 บริษัท ย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ไม่พบความผิดปกติกักตุนสิน เดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่องตามประกาศ กกร.

วันที่ 22 มกราคม 2565 นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้กรมการค้าภายใน จัดคณะลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะราคาและปริมาณหมู ที่บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ดีซี ลำลูกกา และ บริษัท สกายลักค์ จำกัด อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และบริษัท สกายลักค์ จำกัด ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้ผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ตั้งแต่ 500 ตัวขึ้นไป และผู้ครอบครองหรือห้องเย็นที่มีสต็อกหมู ตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัมขึ้นไป แจ้งปริมาณ และราคาทุก 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อดูแลปริมาณหมูและสต็อกหมูที่มีอยู่ทั้งประเทศ

ทั้ง 2 บริษัทฯ ปฏิบัติตามประกาศ กกร. ถูกต้อง โดยปริมาณสต๊อกหมูตรวจสอบบริษัทเอก-ชัย ณ วันที่ 22 ม.ค.65 พบมีปริมาณรวม 77,182 กก. ซึ่งสอดคล้องกับบัญชีประจำวัน เช่นเดียวกับบริษัท สกายลักค์ จำกัด เป็นห้องเย็นขนาดกลางรองรับได้ 100 ตัน จำหน่ายเนื้อหมูให้ร้านเฟรนไชต์ในเครือ ซึ่งปริมาณสต๊อกหมูชำแหละ ที่ตรวจพบ ณ วันที่ 22 ม.ค.65 มีปริมาณรวม 4,725 กก. ซึ่งสอดคล้องกับบัญชีประจำวัน เช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ดีซี ลำลูกกา เป็นศูนย์กระจายสินค้า ห้องเย็นขนาดใหญ่ รองรับได้ 8,400 ตัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีสต๊อกเข้าออกประมาณ 20,000 – 30,000 กก. ทุกวัน สำหรับหมูแช่แข็งก็จะมีการจัดส่งไปจำหน่ายในห้างโลตัส และร้านโลตัสโกเฟรชประมาณ 1,400 สาขา

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายจุรินทร์
ลักษณวิศิษฏ์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดบูรณาการกับจังหวัดออกตรวจสอบ การเก็บสต๊อกหมูเป็นของห้องเย็นขนาดกลางและใหญ่

โดยหากตรวจแล้วพบว่าไม่แจ้งปริมาณ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบเห็นว่ามีการกักตุนจะมีโทษตามมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


อนึ่งคณะที่ลงพื้นที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี