พาณิชย์แจงอย่าวิตก สหรัฐฯสั่งกัก 11 สินค้าไทย แค่ตรวจสอบไม่ใช่ห้ามนำเข้า

ตามที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) ได้การออกประกาศเตือน และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก จำนวน 14 รายการ และในจำนวนนี้มีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับไทยจำนวน 11 รายการ หลังจากมีการตรวจสอบ พบว่าสินค้าที่ส่งเข้ามายังสหรัฐฯ เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด เพราะพบเชื้อแบคทีเรีย เชื้อ Salmonella ใช้สีที่ไม่ได้แจ้งไว้กับ FDA มีสารตะกั่วตกค้างเกินกำหนด พบยาปฏิชีวนะ พบยาฆ่าแมลงตกค้าง สินค้าไม่ได้มาตรฐาน และปิดฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง เป็นต้น

สำหรับสินค้าทั้ง 11 รายการที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯตรวจสอบพบความผิดปกติ ได้แก่ (1) ปลาเค็มแห้งแช่เยือกแข็ง ปลาเค็มผสมพริกสำหรับเป็นอาหารขบเคี้ยว จาก 12 โรงงาน โดยพบว่ามีการใช้เกลือที่ก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย Clostridium Botulinum ที่ทำให้ผู้บริโภคเป็นโรคโบทูลิซึม (2) อาหารทะเล อาทิ ปลาเค็ม ปลาช่อน กุ้งแห้ง ปลาหมึก ปู หอยทาก ล็อบสเตอร์ หอย เนื้อหอยสังข์ จาก 42 โรงงาน พบเชื้อ Salmonella (3) สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม จาก 104 โรงงาน พบใช้สีที่ไม่ได้มีการแจ้งไว้กับ FDA (4) ภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่มทำด้วยเซรามิก มี 1 โรงงาน พบมีสารตะกั่วตกค้างเกินกำหนด (5) ยาจาก 2 โรงงาน พบโรงงานไม่ผลิตตามระบบ GMPs (6) ถุงมือสำหรับแพทย์ จาก 11 โรงงาน ผิดมาตรฐาน (7) สินค้าเกษตร ยังไม่ได้แปรรูป (8) สินค้าอาหาร เช่น ลำไยแห้ง ทุเรียนสดแช่เยือกแข็ง มังคุด องุ่น มะม่วง ลิ้นจี่ ปลาแช่เยือกแข็ง ผักกาดดอง จาก 26 โรงงาน พบยาฆ่าแมลงตกค้าง (9) สินค้าอาหาร เช่น พริกป่น น้ำพริกแกง มะขามเปียก ขมิ้น จาก 29 โรงงาน พบเชื้อ Salmonella (10) สินค้ายา ที่โรงงานผลิตไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ FDA เข้าตรวจโรงงาน มี 1 โรงงาน (11) อาหารหลายรายการ จาก 4 โรงงาน พบมีการปิดฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ขนมหวานที่ทำด้วยเยลลี่ ซอสพริก อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ขนมบิสกิต

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการออกประกาศเตือนดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ปกติที่มีการออกประกาศเป็นประจำขององค์การอาหารฯสหรัฐฯที่จะเตือน และให้มีการกักกันสินค้าที่มีสารอันตรายปนเปื้อน หรือไม่ได้มาตรฐานตามกำหนด ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าไทย 11 รายการ ในข่าวนั้น เป็นการกักกันสินค้าที่พบสารปนเปื้อนเกินมาตรฐานเป็นปกติของการตรวจสอบสินค้าเข้าสหรัฐฯ อยู่แล้ว ไม่ได้มีกรณีห้ามนำเข้าสินค้าไทย ที่อาจนำไปสู่ห้ามนำเข้าอย่างที่เป็นข่าว แนะนำให้อย่าวิตกกังวลต่อกรณีกักกันสินค้าไทย เนื่องจากเป็นการตรวจสอบพบความบกพร่องของการดำเนินการตามมาตรฐานสหรัฐฯกำหนด เป็นปกติอยู่แล้ว โดยสามารถเน้นย้ำให้ผู้ส่งออกของไทย เคร่งครัดปฏิบัติเพื่อให้สินค้าของตน เป็นไปตามเกณฑ์ที่สหรัฐฯ กำหนด ก็จะยังสามารถส่งออกไปขายยังสหรัฐฯได้ ทั้งนี้ สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐกักกันจะเป็นโรงงานจากเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจขั้นตอนขององค์การอาหารฯสหรัฐในการออกประกาศเตือน และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขอให้ข้อมูลดังนี้ 1.องค์การอาหารฯสหรัฐ จะอัพเดตประกาศทุกครั้งที่มีจำนวนรายการสินค้ามีปัญหาเพิ่มขึ้น 2.การจะขึ้นรายการเตือนขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของความผิดที่เกิดขึ้น 3.สินค้าที่ถูกกัก เป็นสินค้าที่นำเข้ามาไม่ตรงกับระเบียบ/เงื่อนไข ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสิ่งของเจือปน การใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาต การปิดฉลากไม่ถูกต้อง สินค้าที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า หรือไม่ยินยอมให้ทางการสหรัฐฯ ไปตรวจรับรองโรงงานตามคำร้องขอของสหรัฐฯ และ 4.หลังจากถูกขึ้นบัญชีแล้ว การที่จะหลุดได้ต้องพิสูจน์ตนเอง ว่าสินค้าที่ส่งเข้ามาใหม่ต้องไม่มีปัญหาใดๆ อีกอย่างน้อย 5 ครั้งการจัดส่ง (Shipments) แล้วให้ทำการยื่นเรื่องต่อองค์การอาหารฯสหรัฐ ขอถอดจากถูกขึ้นบัญชี

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์