รถไฟจีน-ลาว ขนสินค้าเกษตรไทยสู่มหานครฉงชิ่ง ลอตแรก 20 ตู้

เริ่มขบวนปฐมฤกษ์! 20 ตู้ ลอตแรก ผ่านรถไฟสายจีน-ลาว ขนสินค้าเกษตรไทยออกจากสถานีเวียงจันทน์ สู่ด่านรถไฟโมฮ่าน ของมณฑลยูนนานไปยังมหานครฉงชิ่งแล้ว

วันที่ 27 มกราคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ กล่าวว่า วันนี้ (27 ม.ค.) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ได้มีการหารือก่อนหน้านี้ร่วมกับท่านเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว เรื่องการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากไทยไปจีน บนเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขนส่งสินค้าเกษตรอื่น ๆ

โดยเฉพาะผลไม้ที่ใกล้จะถึงฤดูกาลผลิตปี 2565 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้  ในวันนี้ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรของไทยลอตแรก จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยรถไฟสายจีน-ลาว จากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ สู่ด่านรถไฟโมฮ่าน ของมณฑลยูนนานไปยังมหานครฉงชิ่ง ได้ออกเดินทางตามเวลาในประเทศไทย 15.00 น.

นับเป็นขบวนสินค้าปฐมฤกษ์ของไทย แม้จะล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 1 วัน แต่ก็สามารถเปิดบริการได้เป็นขบวนแรก ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอีสานเกตเวย์ เชื่อมอีสาน เชื่อมโลก ด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ร่วมการบูรณาการทำงานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน