KWM ปั๊มยอดผาลไถพุ่งทะลุ 15% แตกไลน์รุกธุรกิจเครื่องสกัดกัญชง

KWM ผู้ผลิตผาลไถ แตกไลน์รุกธุรกิจสารสกัดสมุนไพร กัญชง กัญชา ต่อยอดรายได้ปี 2565 โต 15%

นางสาวติยาภรณ์ วนโกสุม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทผลิตสินค้า อุปกรณ์การเกษตร อาทิ ใบผาล ใบจักร ใบคัดท้าย โครงผาล ใบดันดิน ใบเกลียวลำเลียง ที่ใช้ในรถไถ รถแทรกเตอร์ รถเกี่ยวข้าว ภายใต้แบรนด์ Pegasus และรับจ้างผลิตจานไถให้กับบริษัทเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น คูโบต้า มานาน 12 ปี

ปีนี้ทางบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มยอดขาย 10-15% จากปีก่อน ผลจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้คนเดินทางกลับไปทำงานด้านเกษตรที่ต่างจังหวัดมากขึ้น ความต้องการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้า โดยวางงบฯลงทุนไว้ 50 ล้านบาท เพื่อเพิ่มเครื่องจักรในการผลิตไลน์ที่ 3 ในระบบออโตเมชั่น ที่สามารถลดการใช้แรงงานและสามารถผลิตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 1 นี้

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายการลงทุนในคลังสินค้า เพื่อรองรับความต้องการสินค้าช่วงไฮซีซั่น ที่จะเพิ่ม 2-3 เท่าตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2565 พร้อมทั้งขยายการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV มากขึ้น จากปัจจุบันที่ได้เริ่มไปทำตลาดที่เมียนมา โดยใน 5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนตลาดส่งออกจาก 10% เป็น 20% และตลาดในประเทศประมาณ 80% จากปัจจุบัน 90%

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ขยายการทำธุรกิจเครื่องสกัดสมุนไพร กัญชง กัญชา เพราะเห็นโอกาสในการขยายตลาดจากเทรนด์ความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำนวนคู่แข่งยังไม่มากนัก และบริษัทมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ จึงได้เปิดบริษัทย่อย 3 บริษัทขึ้นมาเมื่อปลายปี 2564 ได้แก่ บริษัท เคดับบลิวเอ็ม แคนนาบิเทค จำกัด ซึ่ง KWM ถือหุ้นสัดส่วน 99.70% เพื่อให้บริการสกัดสารจากพืชสมุนไพรไทย กัญชา-กัญชง ด้วยเครื่องสกัดสารด้วยระบบ SUPERCRITICAL FLUID CO2 EXTRACTION

ปัจจุบันบริษัทได้พัฒนาเครื่องสกัดเป็นรุ่นที่ 2 KWM EXTRACTOR 2.0 ภายใต้รูปแบบการสกัด Supercritical CO2 Extraction คาดว่าในปี 2565 จะติดตั้งได้ 20 เครื่อง และจะขยับเพิ่มเป็น 60 เครื่อง ในปี 2567 ซึ่งจะทำให้มีรายได้จากการติดตั้งเครื่องสกัดเข้ามาไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

บริษัท แล็บแอคทีฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (JV) บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อดำเนินธุรกิจการสกัด แปรรูปวัตถุดิบจากพืชผลทางการเกษตร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสกินแคร์ ในรูปแบบ OEM ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะได้รับในอนุญาตเร็ว ๆ นี้

และบริษัท เคดับบลิวเอชบี จำกัด (KWHB) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (JV) โดย KWM ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และกลุ่มพันธมิตร ภายใต้บริษัท เฮมพ์บิซ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพร รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพร เบื้องต้นคาดว่าในปี 2565 จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่วางตลาด ไม่ต่ำกว่า 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เจลลี่ Power Booster โดยมีส่วนผสมจากกระท่อม มะม่วงหาวมะนาวโห่ และกระเจี๊ยบ และน้ำกระท่อม เข้มข้นสกัดแบบ nano เป็นต้น