ฟู้ดอินโนโพลิสผนึกม.หอการค้า ชูMIT24 ขั้นตอนสร้างสตาร์ตอัพรุ่นใหม่

ฟู้ดอินโนโพลิส จับมือ ม.หอการค้าฯ เดินหน้าพัฒนาสตาร์ตอัพนวัตกรรมอาหารสู่เวทีโลก พร้อมนำโปรแกรม MIT 24 ขั้นตอนสร้างสตาร์ตอัพรุ่นใหม่

ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ในฐานะซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวว่า เมืองนวัตกรรมอาหาร หรือฟู้ดอินโนโพลิส ร่วมกับศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (IDE center) เปิดตัวโครงการพัฒนาสตาร์ตอัพด้านนวัตกรรมอาหาร (IDE Mindset Development Program : Hacking Food) เพื่อผลักดันสตาร์ตอัพไทยรุ่นใหม่ไปสู่เวทีโลก โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกด้านสตาร์ตอัพอย่าง เอ็มไอที (MIT) เพื่อมุ่งการสร้างจำนวนสตาร์ตอัพที่มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยอาศัยนวัตกรรมและการคิดแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในวงกว้างได้อย่างแท้จริง

ดร.อัครวิทย์กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของสตาร์ตอัพหน้าใหม่เพื่อเข้ากระบวนการเรียนรู้ตามกระบวนการดำเนินธุรกิจ 24 ขั้นตอนจากเอ็มไอที (MIT 24 Steps ofDisciplined Entrepreneurship) ซึ่งเป็นแนวคิดนอกกรอบจากการเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม จะทำให้สตาร์ตอัพรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการเติบโตของสตาร์ตอัพได้ โดยโมเดลสามารถปฏิบัติได้จริง ทั้งนี้การเข้าโปรแกรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และเป็นโอกาสให้สตาร์ตอัพหน้าใหม่ได้คิดเป็น มองหาโอกาสจากความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อื่นได้

“โครงการมีเป้าหมายหลักในการสร้างความพร้อมให้กับสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการได้รับผลักดันเข้าแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการ ประกอบด้วย เวทีแข่งขันกะเทาะเปลือกในต้นปี 2018 นอกจากนี้จะมีการดูแลโดยโค้ชและที่ปรึกษา รวมถึงพูดคุยกับนักลงทุน และธุรกิจด้านนวัตกรรมได้เป็นอย่างดี” ดร.อัครวิทย์กล่าว