ผู้บริโภคได้เฮ สินค้าตรุษจีน ไข่ไก่-เนื้อหมู-ไก่-ผัก ราคาลดลง

“จุรินทร์” เผยสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงตรุษจีน ตรึงไว้ได้ 7 หมวดสำคัญ เตรียมเดินหน้าหารือผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อ

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกปีช่วงตรุษจีนราคาสินค้าในหมวดอาหารจะมีราคาสูงขึ้นเกือบจะสูงที่สุดของทุกปีที่ผ่านมา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

แต่ปีนี้ ได้สั่งการเป็นนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหมวดจำเป็นทุกหมวด อย่างน้อย 7 หมวดสินค้าสำคัญ ที่กระทรวงพาณิชย์สามารถตรึงราคาไว้ได้ เกิดจากกรมการค้าภายในเชิญเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งร้านค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศหารือร่วมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

โดยสินค้า 7 หมวดที่สามารถตรึงราคาไว้ได้ ประกอบด้วย 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.หมวดน้ำอัดลม 3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4.หมวดซอสปรุงรส 5.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 6.หมวดอาหารกระป๋อง 7.อาหารสด

สถานการณ์ราคาไข่ไก่ จากการติดตามราคาจากห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และราคาในตลาดกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทุกจังหวัด พบว่าไข่ไก่มีราคาลดลงกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำกับว่าไข่ไก่หน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.90 บาท และราคาไข่ไก่เบอร์ 3 จำหน่ายปลีกฟองละไม่เกิน 3.50 บาท ปรากฏว่าราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ทั่วประเทศลดลง 7% จากราคาที่กำกับเหลือเฉลี่ย ฟองละ 3.39 บาท

สำหรับเนื้อสุกร กำกับราคาสุกรหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ราคาหมูเนื้อแดงมาตรฐานกลางมีราคาต่ำกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์เฉลี่ย 11% จากราคากำกับที่ 205-210 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศที่ 187.19 บาทต่อกิโลกรัม และกรมการค้าภายในวิเคราะห์ว่าหลังตรุษจีน ราคาเนื้อสุกรอาจจะมีแนวโน้มลดต่ำลงได้อีก

และสินค้าอาหารด้านประมง พบว่าส่วนใหญ่ราคาต่ำลง เช่น ปลานิล ราคาลดลง 11% อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 55-65 บาท ปลาทับทิมราคาลดลง 3% มีปลาดุกที่ราคาเพิ่มขึ้น 3%

ขณะที่ราคาไก่ ปกติจะสูงขึ้นมากในช่วงตรุษจีน เพราะประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน นำไปใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ แต่ปีนี้กำกับราคาไก่หน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท และจำหน่ายใน 3 ห้างใหญ่ แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี 710 สาขาทั่วประเทศในราคากำกับ ดังนี้ ไก่ทั้งตัวกิโลกรัมละไม่เกิน 65 บาท น่องติดสะโพก ไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท เนื้อหน้าอกไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท ซึ่งเนื้อไก่ใน 3 ห้างนี้ ถือเป็นราคาชี้นำ สำหรับราคาไก่ในตลาดทั่วไปในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยังมีราคาสูงกว่าราคากำกับในช่วงตรุษจีน แต่ 3 ห้างนี้เป็นไปตามข้อตกลง

ส่วนราคาผัก จากการติดตามของพาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศ พบว่า ราคาผักลดลงทุกตัว ผักคะน้าลดลงจากช่วงที่สูงสุดช่วงก่อนปีใหม่จนถึงตรุษจีน ลดลงเฉลี่ย 44% ถั่วฝักยาว ลดลง 13% กะหล่ำปลี ลดลง 32% กวางตุ้ง ลดลง 26% ผักกาดขาว ลดลง 63% ผักบุ้งจีน ลดลง 36% ต้นหอม ลดลง 52% ผักชี ลดลง 79% และมะนาวเบอร์ 1-2 ลดลง 17% เฉลี่ยถูกกว่าช่วงที่ขึ้นไปสูงถึง 40%


“กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาหารือเพิ่มเติมในสินค้าบางหมวดที่คิดว่ายังจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชน เพื่อตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด และให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคสูงสุดต่อไป”