ค้าภายใน ชี้เนื้อหมู-ไก่-ไข่ สัญญาณดี ราคาเริ่มลดลง

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ติดตามราคาสินค้า ยืนยัน เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ในตลาดสดเริ่มปรับลดลงจริง ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นยังไม่มีผลกระทบต้นทุนมากนัก

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา หลังเทศกาลตรุษจีน ว่า จากการติดตามและได้รับรายงานเจ้าหน้าที่สายตรวจ เพื่อติดตามราคาสินค้า ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดทั่วประเทศ ราคาสินค้าโดยเฉพาะเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ แนวโน้มลดลงเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ พบว่าหมูเนื้อแดง ราคาอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม แยกเป็นสะโพก ราคาอยู่ที่ 175 บาทต่อกิโลกรัม ไหล่ ราคาอยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัม สันใน ราคาอยู่ที่ 190 บาทต่อกิโลกรัม สันนอก ราคาอยู่ที่ 185 บาทต่อกิโลกรัม สามชั้น ราคาอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม

และยังพบอีกว่า ราคาเนื้อหมูในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเริ่มลดลงมาอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก่อนหน้าช่วงตรุษจีนเนื้อหมูมีราคาสูงถึง 250-300 บาทต่อกิโลกรัม

“ราคาเนื้อหมูที่เริ่มปรับลดลงเป็นจากความร่วมมือทุกฝ่าย มีการตรวจสต๊อก และระบายออกสู่ตลาดขณะนี้ ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มปรับลงเหลือต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าราคาเนื้อหมูจะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง” นายวัฒนศักย์กล่าว

ส่วนราคาไก่สด ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 65-80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 100 บาท โดยไม่รวมค่าแผงกระดาษ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.33 บาท โดยราคาอยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแล ส่วนราคาผักส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับปกติ เช่น ผักคะน้า กิโลกรัมละ 25 บาท ผักกาดขาว กิโลกรัมละ 20 บาท ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 20 บาท ผักชี กิโลกรัมละ 130 บาท เป็นต้น

ในส่วนของราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขณะนี้ยอมรับว่ายังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง แต่กรมฯได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผลิตและห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ ยังคงจำหน่ายอยู่ในราคาที่เหมาะสม เฉลี่ยขวดละ 59-62 บาท โดยราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้นก่อนหน้านี้เกิดจากประเทศผู้ผลิตหลักอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซียประสบปัญหาในเรื่องของโควิด-19 ทำให้แรงงานแทงปาล์มขาดแคลน

ทั้งนี้ ส่งผลกับปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาดและการผลิตปาล์มในประเทศลดลง และในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เป็นช่วงที่ผลปาล์มเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นแล้ว ประกอบกับสถานการณ์การผลิตน้ำมันปาล์มในตลาดโลกเริ่มดีขึ้น เชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะสามารถอ่อนตัวลงได้

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ยอมรับว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านการขนส่งบ้าง แต่เท่าที่ได้ติดตามยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับเพิ่มราคาสินค้าขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เริ่มดำเนินการในเฟสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ซึ่งประชาชนได้รับเงินคนละ 1,200 บาท ไปใช้จ่าย รวมถึงการเติมเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เน้นย้ำไปถึงร้านค้า ขณะนี้ ทีมสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 55 ชุด มีการตรวจสอบเข้มในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และภูมิภาค ในการจำหน่ายราคาสินค้า

อีกทั้ง ทีมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมจะบังคับใช้กฎหมายขั้นสูงสุด หากพบว่า มีร้านที่โก่งราคาเกินสมควร โดยเฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐที่รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากพบการขึ้นราคา โก่งราคา หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ยืนยันว่าจะยกเลิกให้เป็นร้านธงฟ้าทันที ซึ่งขณะนี้เพิกถอนไปแล้ว 116 ร้านค้า จาก 100,000 ร้านค้า