“สนธิรัตน์” กำชับร้านธงฟ้าประชารัฐขายสินค้าต่ำกว่าตลาด 15-20% ห้ามแพงกว่าร้านใกล้เคียง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สั่งการไปยังอธิบดีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามดูแลร้านค้าทุกร้านที่ร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ และเป็นร้านที่รับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ขายสินค้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 15-20% เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ซื้อสินค้าราคาถูก โดยต้องมีการจัดมุมภายในร้านให้มีสินค้าธงฟ้าประชารัฐราคาถูก ขณะเดียวกันกรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) ขอความร่วมมือขายสินค้าราคาพิเศษยังร้านที่ร่วมรายการ เพื่อป้องกันการอ้างว่าไม่มีคนส่งของให้

“กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศนอกจากจะตรวจสอบภาวะราคาสินค้าว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือไม่แล้ว ยังต้องตรวจสอบอีกว่าร้านธงฟ้าประชารัฐขายสินค้าแพงกว่าร้านอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกันหรือไม่ หากพบว่าแพงกว่า ต้องแจ้งเหตุผลอันสมควร หากร้านธงฟ้าประชารัฐทำตามเงื่อนไขกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ ต้องพิจารณาทบทวนการเข้าร่วมโครงการ” นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า หากมีการร้องเรียนเข้ามายังกรมการค้าภายใน ให้ตรวจสอบทันที อย่างไรก็ตามเมื่อมีการตรวจสอบตามที่ได้รับรายงานก็พบว่าไม่เป็นความจริง เป็นการร้องเรียนเพื่อกลั่นแกล้งก็มี ประชาชนไม่ต้องกังวล หากพบร้านค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่สายด่วน 1569 จะมีสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ขณะนี้ติดตั้งไปแล้ว 18,000 กว่าแห่ง สำหรับเฟส 1 ถือว่าทำได้ตามเป้าหมาย ส่วนจะติดตั้งเฟส 2 ต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์