พลังงานวอนสหพันธ์การขนส่งทางบกเห็นใจ รัฐช่วยได้แค่ 29.94 บาท/ลิตร

น้ำมัน

พลังงานวอนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเห็นใจก่อนจัดทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น ชี้ไม่สามารถลดราคาดีเซล 25 บาท/ลิตรได้ตามข้อเรียกร้อง ย้ำรัฐช่วยเต็มที่แล้ว 29.95 บาท/ลิตร หากรัฐไม่มีมาตรการอุดหนุนราคาดีเซลจริง 34 บาท/ลิตร แล้ว

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรมทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) ในวันพรุ่งนี้ ที่หน้ากระทรวงพลังงาน หลังจากที่มีข้อเรียกร้องต้องการให้ภาครัฐปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศลงเหลือ 25 บาท/ลิตร และให้มีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ พร้อมกดดันให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ออกจากตำแหน่งนั้น เรื่องนี้ขอความเห็นใจกระทรวงพลังงานด้วย เพราะรัฐคงไม่สามารถหาแหล่งเงินมาอุดหนุนราคาดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาท/ลิตรได้

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันได้ใช้กลไกกองทุนเข้าไปตรึงราคาดีเซลให้อยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ไปแล้ว 3.79 บาท/ลิตร คิดเป็นเงินไหลออกสะสมกว่า 7,000 ล้านบาท หากรัฐไม่มีมาตรการอุดหนุนราคาดีเซลจริงจะขึ้นไป 34 บาท/ลิตร ดังนั้นหากรัฐเข้าไปอุดหนุนราคาดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาท/ลิตรตามข้อเรียกร้อง กองทุนต้องใช้เงินอุดหนุนถึงเดือนละ 17,000 ล้านบาท/เดือน