“บิ๊กตู่” ตอบรับหนังสือ “ชวน” แก้ราคายางตก ลั่นรัฐบาลนี้เทงบฯ ช่วยทุกภาคเท่ากัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ทำจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องการแก้ปัญหาประชาชนในภาคใต้มีรายได้ตกต่ำว่า ท่านคงหวังดี ท่านเป็นคนดี แต่การเมืองมันไม่ใช่แบบนั้นท่านก็รู้กันอยู่ ถามว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมาให้งบประมาณในภาคใต้เท่าไหร่ แล้ววันนี้รัฐบาลปัจจุบันอนุมัติงบประมาณให้กลุ่มจังหวัดมากกว่าเดิม มีทั้งงบจากภาค ท้องถิ่น ซึ่งแต่ก่อนงบเหล่านี้เลือกเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ พออีกครั้งก็ลงในภาคใต้ ไม่เคยมาพร้อมกัน แต่รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลของใคร เป็นของคนทั้งประเทศ

“ยอมรับว่าการจัดสรรงบประมาณมีความยากในแต่ละพื้นที่ และเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการให้ได้ทั้งระดับบน กลาง และล่าง เป็นความยากง่ายของประชาธิปไตยไทย ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาตั้งคำถามว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ผมไม่ได้ขัดแย้งกับท่าน แต่เลือกตั้งมาแล้วสามารถทำงานอย่างที่ผมพูดหรือไม่ ต้องไปหาคำตอบมา ผมไม่ได้คู่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น ผมไม่ได้เอาตัวลงไปเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีการชี้แจงมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ โดยจะดูดซับยางในตลาดใดได้บ้าง ทั้งในส่วนที่อยู่ในคลังก็เก็บไว้ก่อน ส่วนที่สองอาจจะเป็นการซื้อยางจากตลาดเพิ่มเติม เพื่อนำมาแปรรูปใช้ในส่วนราชการ เช่น ผ้ายางรองพื้น ผ้ายางคอกสัตว์ สนามกีฬา เรื่องนี้ต้องหาภาคการผลิตมาร่วมด้วยซึ่งก็ยังมีปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตาม คิดว่าการแก้ไขปัญหาขณะนี้ก็น่าจะทำให้ราคายางพาราดีขึ้น รวมถึงการลดปริมาณยางในตลาดลง


“ถ้าเป็นสวนยางของรัฐบาล ขณะนี้ต้องให้หยุดกรีดทั้งหมด และต้องหามาตรการดูแลคนกรีดด้วยว่าต้องทำอย่างไร อีกทั้งก็ต้องตัดต้นยางในพื้นที่นายทุนบุกรุกป่าทั้งหมด สำหรับพื้นที่ที่ประชาชนบุกรุกไม่มากนัก ก็ต้องมีมาตรการดูแลช่วยเหลือ จะมีมาตรการยกเว้นโดยให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเข้าไปดูแลให้ใช้พื้นที่ไปก่อน แต่ถ้าเป็นนายทุนจะไม่ให้ สำหรับราคายางที่ลดลงนั้น ไม่ใช่จะลดแค่พื้นที่ภาคใต้ ราคายางลดทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมาก็ปลูกแต่ยางไม่เคยทำอาชีพอื่น บอกให้ทำอย่างอื่นก็ไม่ยอม เพราะมีคนไปให้ความหวังว่าเดี๋ยวจะดีขึ้น แต่ผมไม่โกหกแบบนั้น การที่บอกให้ปรับเปลี่ยนมีการเลี้ยงสัตว์บ้าง แม้จะต้องใช้เวลานานแต่เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ถ้าช่วยกันนักการเมืองคนไหนพูดมาก็รับฟังได้ แต่ถ้ามาบอกว่ารัฐบาลนี้ทำแล้วแย่ลง ก็ต้องมองย้อนกลับไปว่ารัฐบาลที่ผ่านมาไม่รู้กี่ปีได้มีการสร้างความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมโยง ทำถนนหนทางได้เท่ารัฐบาลนี้หรือไม่ สาเหตุก็เป็นเพราะประชาธิปไตยเราเป็นแบบนั้น พรรคไหนได้คะแนนเสียงจากพื้นที่ใดก็ทำตรงนั้น อีกพรรคไม่ได้คะแนนเสียงตรงพื้นที่นี้ก็ไม่ทำ ข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ทุกคนก็ทราบดี โยนกลับมาให้ผมทุกเรื่องแล้วจะทำอะไรได้ ต้องสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนใหม่แล้วรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยตามที่เรียกร้องกันมานั้นสามารถพูดแบบที่ผมพูดได้หรือไม่ ขอร้องว่าอย่าไปถามพวกที่ใช้ไม่ได้ดีแต่โต้ตอบผม บางคนผมไม่คุยด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว