เปิดภาพถ่ายดาวเทียม สิมิลัน สิมิใจ รับวาเลนไทน์ 65

GISTDA โชว์ภาพ “สิมิลัน สิมิใจ” เหนือเกาะ 5 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน พร้อมสีแดงเข้มจากพืชพรรณรับวาเลนไทน์ปี 2565

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมไทยโชตโชว์เกาะรูปหัวใจแห่งอันดามัน ซึ่งภาพที่ปรากฏเป็นภาพบริเวณเหนือเกาะ 5 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่เมื่อมองจากอวกาศแล้วจะเห็นว่าเกาะดังกล่าวมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจกลางทะเลสีฟ้าใส ‘สิมิลัน สิมิใจ ‘รับเดือนแห่งความรัก

นายตติยะ ชื่นตระกูล รองผู้อำนวยการด้านสร้างเสริมพันธมิตรและเครือข่ายองค์ความรู้ของ GISTDA กล่าวว่า จากภาพดาวเทียมดังกล่าว GISTDA ทำการผสมสีที่เรียกว่า False Color Composite หรือสีผสมเท็จ ซึ่งจะทำให้เห็นพืชพรรณป่าไม้เป็นสีแดงและน้ำเป็นสีเข้ม มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น จากภาพถ่ายดาวเทียมนี้ เราจึงมองเห็นเกาะเป็นรูปหัวใจสีแดงเข้ากับเดือนแห่งความรักได้พอดี

ทั้งนี้ หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 43 เมื่อปี พ.ศ. 2525 มีขนาดพื้นที่ 128 ตารางกิโลเมตร ในปี พ.ศ. 2541 มีการผนวกเกาะตาชัยและเกาะบอนเพิ่มอีก 12 ตารางกิโลเมตร รวมเป็น 140 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่บก 15 ตารางกิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอยู่ในเขต อ.คุระบุรี จ.พังงา สิมิลัน เป็นภาษายาวี หมายถึง เก้า ตามจำนวนเกาะที่เรียงตัวในแนวเหนือ-ใต้ โดยเกาะหนึ่งอยู่ด้านทิศใต้ เกาะแปดหรือเกาะสิมิลันมีขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร และมียอดสูงสุดที่ 244 เมตร ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก