“พาณิชย์” เปิดตัวโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย คัด 50 แฟรนไชส์ หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย

“พาณิชย์” เปิดตัวโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย คัด 50 แฟรนไชส์ หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย พร้อมดึงแบงก์ออมสินปล่อยกู้ โดยมี บสย.ช่วยค้ำประกัน ออมสินตั้งวงเงิน 3,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ ดอก 0% ปีแรก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย ที่กระทรวงพาณิชย์ วันที่ 13 ธ.ค.2560 ว่า การจัดทำโครงการนี้ จะช่วยสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้อย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมมือกับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำแฟรนไชส์มาให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อ เพื่อไปทำเป็นธุรกิจ ถือเป็นการต่อยอดจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่รัฐบาลได้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการซื้อสินค้า ซื้อก๊าซหุงต้ม ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี

“ธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมออกบูทแสดงธุรกิจในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็ก ถ้าผู้มีรายได้น้อยสนใจลงทุนในแบรนด์ใด ก็สามารถเจรจาซื้อ-ขายกันได้ทันทีภายในงาน โดยกระทรวงฯ ยังได้ร่วมมือกับธนาคารออมสินมาพิจารณาให้สินเชื่อ โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้สนใจและผู้มีรายได้น้อยที่จะลงทุนในระบบแฟรนไชส์” นางนันทวัลย์กล่าว

หลังจากนี้ กระทรวงฯ จะจัดโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อยไปยังภูมิภาคต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนในส่วนภูมิภาคได้มีอาชีพที่มั่นคง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในระดับฐานรากมีความเข้มแข็ง และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินพร้อมให้สินเชื่อแก่ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ โดยได้จัดทำโครงการสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งวงเงินไว้ทั้งหมด 3,000 ล้านบาท จะปล่อยกู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อราย ดอกเบี้ย 0% ต่อเดือนในปีแรก ปีต่อไป 0.50-1.00% ต่อเดือน โดยถ้ากู้ตั้งแต่ 2 แสนถึง 1 ล้านบาท ต้องมีหลักประกัน โดยจะใช้ บสย. หลักประกันทางธุรกิจ หลักประกันที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มาค้ำประกันได้ แต่ถ้ากู้ต่ำกว่า 2 แสนบาท ไม่ต้องมีหลักประกัน และคาดว่า การกู้ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่กระทรวงพาณิชย์ได้คัดเลือกมา ซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนไม่สูง น่าจะอยู่ในระดับ 3 หมื่นบาทต่อราย จะทำให้ออมสินปล่อยกู้ได้มากถึง 1 แสนราย ถือเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพเป็นของตนเองได้เพิ่มขึ้น

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บสย. กล่าวว่า บสย. พร้อมที่จะเข้าไปช่วยค้ำประกันให้กับผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ที่สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ โดยปัจจุบันมีโครงการค้ำประกันสินเชื่อรองรับอยู่ 2 โครงการ คือ โครงการค้ำประกันสินเชื่อไมโคร มีวงเงิน 3,500 ล้านบาท และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน วงเงิน 50,000 ล้านบาท


อนึ่ง แฟรนไชส์ที่นำมาให้เลือกไปทำธุรกิจ มีประมาณ 50 แบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ที่มีมูลค่าการซื้อขายต่อธุรกิจอยู่ที่ 10,000-50,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับผู้จะเริ่มต้นธุรกิจ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เช่น แบรนด์พิซซ่าอาหม่วย, แหม่ม ซาลาเปาลาวา, โจ๊กแต้จิ๋ว, กิมซุนหมูปิ้งประเทศไทย, ร้านประจำ Delivery, ตำระวิง mini, อาโกกาแฟโบราณ, เต้าหู้ลุงเหน่ง, ชาตันหยง, สุขอุทัย ผัดไทแฟรนไชส์, Laundry Care Mini, The hen Noodle, น้ำหอมกัลยา, อร่อยจัง, ลูกชิ้นพิษณุโลก ราม่า, สเต็กขั้นเทพ, นมเหนียว ปังปิ้ง, ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด, ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด, อู้ฟู่ลูกชิ้นปลาเยาวราช, ราชาหมูระเบิด และชาบังนัน เป็นต้น