รับมือน้ำทะเลหนุนสูงช่วงแล้ง ชลประทานสั่งคุมเข้มค่าความเค็มบางปะกง

กรมชลประทาน วางมาตรการควบคุมความเค็มในแม่น้ำบางปะกง กำหนดจุดเฝ้าระวังและจุดควบคุมค่าความเค็ม จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงตลอดฤดูแล้งนี้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้กำหนดมาตราการในการควบคุมความเค็มในแม่น้ำบางปะกง โดยการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำบางปะกง-ปราจีนบุรี ประกอบด้วย เขื่อนคลองสียัด เขื่อนขุนด่านปราการชล เขื่อนนฤบดินทรจินดา อ่างเก็บน้ำคลองระบม อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง และอ่างเก็บน้ำคลองพระปรง ตามแผนที่วางไว้อย่างเหมาะสม

สำหรับจุดเฝ้าระวังและจุดควบคุมความเค็มในแม่น้ำบางปะกง-ปราจีนบุรี มีดังนี้

บริเวณโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา อ.บ้านโพธิ์ เขื่อนทดน้ำบางปะกง อ.เมืองฉะเชิงเทรา ประตูระบายน้ำบางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว วัดบางแตน อ.บ้านสร้าง ส่วนจุดสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาปราจีนบุรี ได้วางแผนสำรองใช้น้ำจากสระน้ำเพื่อผลิตประปาสนับสนุนการใช้น้ำให้กับโรงพยาบาลอภัยภูเบศร พร้อมทั้งพิจารณารับน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องมาสนับสนุนให้มีน้ำจืดเพียงพอใช้ตลอดปี นอกจากนี้ ยังมีจุดควบคุมที่บริเวณประตูระบายน้ำหาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ด้วย

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้นำข้อมูลจากการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนบริเวณปากแม่น้ำบางปะกงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ มาใช้ในการวางแผนป้องกันความเค็ม กรณีที่คาดว่าจะเกิดน้ำทะเลขึ้นสูงสุด จะขอความร่วมมือให้หยุดการรับน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำบางปะกงในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเค็มรุกอย่างต่อเนื่อง โดยจะบริหารจัดการน้ำจากอ่างเก็บน้ำและอาคารชลประทานให้สอดคล้องกับจังหวะน้ำทะเลหนุนอย่างเหมาะสมตลอดช่วงฤดูแล้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด