กรมพัฒน์ฯ จับมือ โลตัส-ช้อปปี้ นำสินค้าชุม 100 ร้านขึ้นห้าง-ออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้า SMART LOCAL by DBD ช่วยผู้ประกอบการสินค้าชุมชนทำมาค้าขาย ลุย 4 กิจกรรมหลัก ดันขายในห้าง ออนไลน์ ประเดิมจับมือโลตัสนำสินค้าชุมชนกว่า 100 ร้าน ขายผ่าน 15 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และบน Shopee คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 50 ล้านบาท

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าชุมชนของไทยให้มีความเข้มแข็งและเพิ่มโอกาสทางการตลาด

ทศพล ทังสุบุตร

โดยกรมได้จัดทำแคมเปญ SMART LOCAL by DBD เน้นพัฒนาสินค้า 4 ประเภท ได้แก่ SMART LOCAL SHOP ช้อปฟิน ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น SMART LOCAL BCG สร้างสรรค์สินค้าตามแนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ SMART LOCAL Trader สร้างนักการค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และ SMART LOCAL HERB คัดสรรสมุนไพรไทยตอบโจทย์ผู้บริโภค

ทั้งนี้ การจัดทำแคมเปญดังกล่าว เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ ยกระดับ สร้างจุดเด่น และความแตกต่างให้แก่สินค้าชุมชน ขยายตลาดสู่กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กินดี (อาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก) ดูดี (ผ้าและเครื่องแต่งกาย) สวยดี (สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร) เน้นเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ สร้างงานในท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อช่วยกระตุ้นตลาดสินค้าชุมชน ขยายโอกาสทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของแต่ละท้องถิ่น

“กรมได้คิกออฟ SMART LOCAL SHOP by DBD แล้ว โดยได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ชุมชนชั้นยอดมาให้เลือกช้อปผ่านห้างโลตัส (Lotus’s) 15 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 6 สาขา ได้แก่ สุขาภิบาล 1 ลาดพร้าว มีนบุรี พระราม 1 พัฒนาการ บางนา-ตราด

จังหวัดนนทบุรี 4 สาขา ได้แก่ นครอินทร์ บางใหญ่ บางกรวย-ไทรน้อย บางบัวทอง จังหวัดปทุมธานี 3 สาขา ได้แก่ รังสิตคลอง 4 รังสิตคลอง 7 บางกระดี และจังหวัดนครปฐม 2 สาขา ได้แก่ นครชัยศรี และนครปฐม จัดต่อเนื่องกว่า 30 ครั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก Lotus’s ในการเลือกสาขาพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ ณ สาขาที่จัดงาน

โดยสินค้าที่จัดจำหน่ายมีทั้งประเภท อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สินค้าฮาลาล รวมทั้งสินค้ารักษ์โลก ขณะเดียวกันยังจัดให้มีกิจกรรมกระตุ้นการซื้อและส่งเสริมการขาย เช่น กิจกรรมกล่องสุ่ม ซุปเปอร์คุ้ม และกิจกรรมนาทีทอง สินค้าราคาพิเศษด้วย และยังสามารถซื้อออนไลน์ผ่าน Shopee พร้อมมอบโค้ดส่วนลด 15% โดยจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.-1 พ.ค.2565 คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 50 ล้านบาท” นายทศพลกล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังจะจัดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่มผู้จัดจำหน่าย กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และแพลตฟอร์มออนไลน์กับกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าพื้นถิ่นไทย จำนวนกว่า 100 ราย อีกด้วย

ขณะเดียวกัน กรมยังตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” โดยร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ผลักดันให้ผู้ประกอบการสินค้าพื้นถิ่นไทย พร้อมปรับตัวในการรับชำระค่าสินค้าผ่านการสแกนซื้อสินค้า โดยใช้แอปพลิเคชั่น แม่มณี Social Commerce เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน

ส่วนในระยะต่อไป กรมจะขยายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรรายอื่น เช่น ห้าง BIG C ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ แม็คโคร และ MBK รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียง เช่น JD Central ในการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นจำหน่าย เป็นการขยายช่องทางการตลาด กระตุ้นยอดขาย สร้างการรับรู้และการจดจำผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น