หน้ากากอนามัย 6 ยี่ห้อผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มอก. แล้ว

หน้ากากอนามัย

สมอ.ยืนยันผลการตรวจสอบหน้ากากอนามัย 6 ยี่ห้อ ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการ 4 ราย ที่ได้รับใบอนุญาตให้แสดงเครื่องหมาย มอก. ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน หลังมีหน่วยงานแถลงข่าวหน้ากากอนามัย 41 ยี่ห้อ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มอก.

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีหน่วยงานหนึ่งแถลงข่าวผ่านทาง Facebook live เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00-12.00 น. ว่า ผลการทดสอบหน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว จำนวน 41 ยี่ห้อ ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มอก. 2424-2562 นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ สมอ. พบว่าในจำนวน 41 ยี่ห้อนั้น มีผู้ประกอบการ 4 ราย ที่ได้รับใบอนุญาตให้แสดงเครื่องหมาย มอก. ด้วย ดังนี้

บรรจง สุกรีฑา

ลำดับ ชื่อผู้รับใบอนุญาต ระดับการป้องกันที่ได้รับการรับรอง ยี่ห้อ

1 บริษัท ทีพีซีเอส จำกัด (มหาชน)

ระดับที่ 1 ใช้งานทั่วไป Welcare
ระดับที่ 2 ใช้งานด้านการแพทย์ทั่วไป
ระดับที่ 3 ใช้งานทางการแพทย์ในทางศัลยกรรม

2 บริษัท เคเอส โกลเด้น จำกัด ระดับที่ 2 ใช้งานด้านการแพทย์ทั่วไป SureMask / G Lucky / KSG

3 บริษัท เฮลท์เวย์ ซัพพลาย จำกัด ระดับที่ 2 ใช้งานด้านการแพทย์ทั่วไป LIVE SEF

4 บริษัท เอ็น.เอ็น.สกายเทรด จำกัด ระดับที่ 1 ใช้งานทั่วไป HYGUARD

สมอ.จึงได้เก็บตัวอย่างหน้ากากอนามัยที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดของผู้ประกอบการทั้ง 4 รายดังกล่าว ไปตรวจสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว มอก. 2424-2562 ที่สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ โดยมีการทดสอบในด้านประสิทธิภาพการกรองอนุภาคขนาดเล็ก และทดสอบประสิทธิภาพขณะใช้งานของผู้ใช้หน้ากากอนามัยว่าสามารถหายใจได้โดยสะดวก

ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์ที่มาตรฐาน มอก. กำหนดไว้ สมอ.จึงขอยืนยันว่า หน้ากากอนามัยที่ผลิตโดยผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย และได้รับใบอนุญาตให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน สามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย

“สำหรับความคืบหน้าในการประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอให้คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพิจารณาข้อคิดเห็นของผู้ประกอบการ คาดว่าจะประกาศเป็นสินค้าควบคุมได้ประมาณต้นปีหน้า ซึ่งจะเป็นผลให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย จะต้องผลิต นำเข้า และจำหน่ายเฉพาะสินค้าที่ได้รับอนุญาตจาก สมอ. เท่านั้น


หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย และในระหว่างที่ สมอ. ดำเนินการประกาศเป็นสินค้าควบคุม หากผู้บริโภคจำเป็นต้องซื้อหน้ากากอนามัย ขอให้เลือกที่มีมาตรฐาน มอก. 2424-2562 ก่อนซื้อทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย”