“พาณิชย์” สั่งทูตพาณิชย์นำทัพผู้นำเข้าเจรจาข้าวเหนียวโกอินเตอร์

“พาณิชย์” เชิญผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก 27 บริษัท เจรจาซื้อขายข้าวเหนียว 17-19 ธ.ค.นี้ คาดมีมูลค่าการซื้อขายทันทีภายในงาน 230 ล้านบาท ดันยอดทั้งปีทะลุ 1,100 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลาดข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเหนียวสู่สากล ในวันที่ 17-19 ธ.ค.2560 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกที่มีการนำเข้าสินค้าข้าวเหนียวจำนวน 27 บริษัท 43 ราย มาร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กับผู้ประกอบการไทยจำนวน 44 บริษัท เพื่อเร่งรัดและผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และช่วยผลักดันให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าขยายตลาดข้าวเหนียวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศที่ตนเองประจำอยู่ เดินทางมาเจรจา ซื้อขายข้าวเหนียวกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีผู้ตอบรับเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในการจัดงานครั้งนี้ จะมีการสั่งซื้อทันทีภายในงาน 230 ล้านบาท และสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 1,100 ล้านบาท” นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวที่ผู้ประกอบการไทยทั้ง 44 บริษัท ได้เตรียมไว้นำเสนอให้กับผู้ซื้อผู้นำเข้า เช่น ข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวสี ขาวเหนียวอินทรีย์ ปลายข้าวเหนียว และผลิตภัณฑ์- ข้าวเหนียว เป็นต้น

ส่วนผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจาก 6 ภูมิภาค รวม 27 บริษัท 43 ราย มาจากภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม สปป.ลาว อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวม 20 บริษัท27 ราย ภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย 1 บริษัท 1 ราย ภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย 2 บริษัท 2 ราย ภูมิภาคยุโรป ได้แก่ อิตาลีและอังกฤษ 3 บริษัท 5 ราย และภูมิภาคอเมริกา ได้แก่ แคนาดาและสหรัฐฯ 3 บริษัท 8 ราย

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวเหนียวของไทย เพื่อแสดงศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตข้าวเหนียวคุณภาพดีและได้มาตรฐานสากล รวมถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ จากข้าวเหนียวของไทย เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้รู้จักข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเหนียวของไทยดีขึ้น รวมทั้งจะมีการจัดการสาธิตการประกอบอาหารจากข้าวเหนียว ผลิตภัณฑ์จากข้าวเหนียว และการชิมรสชาติข้าวเหนียวของไทยกับผลิตภัณฑ์อาหาร Ready to Cook และ Ready to Eat ที่ได้ตรารับรอง Thai SELECT ด้วย

ทั้งนี้ ในช่อง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ของปี 2560 ไทยมีการส่งออกข้าวเหนียวปริมาณรวมทั้งสิ้น 388,437 ตัน เพิ่มขึ้น 75.38% มีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน (ร้อยละ 43.00) อินโดนีเซีย (ร้อยละ 21.56) เบลเยี่ยม (ร้อยละ 4.49) สหรัฐฯ (ร้อยละ 4.17) และเซเนกัล (ร้อยละ 4.12) โดยข้าวเหนียว 10% ข้าวเหนียว 100% และข้าวเหนียว 25% จะเป็นการซื้อไปบริโภคโดยตรง ส่วนปลายข้าวเหนียว จะนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตขนมขบเคี้ยวและเหล้าสาเก และแป้งข้าวเหนียว นำไปผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูปและขนมขบเคี้ยว