“บิ๊กตู่” ไฟเขียว 3 มาตรการพยุงราคายาง เคาะรัฐใช้ยาง 1.8 แสนตัน ช่วยชาวสวนยางรายละ 4 พันบาท

“บิ๊กตู่” ไฟเขียว 3 มาตรการพยุงราคายาง เคาะรัฐใช้ยาง 1.8 แสนตัน-จูงใจชาวสวนยางลด-เลิกปลูกยางรายละ 4 พันบาท

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม กนย.เห็นชอบมาตรการดูแลเกษตรกรชาวสวนยางพารา จำนวน 3 มาตรการ ได้แก่

1.การเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศของส่วนราชการ จำนวน 1.8 แสนตัน (น้ำยางสดใหม่) ใกล้เคียงเป้าหมาย 2 แสนตัน คาดว่าจะสามารถดูดซับปริมาณยางในตลาดออกได้ โดยต้องใช้ปริมาณยางให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี

2.การเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการแปรรูปยางพารา (ยางแห้ง) วงเงินสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ไม่เกินร้อยละ 3 หรือ 600 ล้านบาท

3.การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง รายละ 4,000 บาท (เจ้าของสวน) เพื่อลด-เลิกการปลูกยาง ขณะที่การปลูกยางในพื้นที่ราชการให้หยุดการกรีดยางเป็นเวลา 3 เดือน หรือ ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2561 เป้าหมาย 2 หมื่นราย คิดเป็นงบประมาณ 80 ล้านบาท


ทั้งนี้ 3 มาตรการจะส่งผลให้ปริมาณยางลดลงและราคายางเพิ่มสูงขึ้น โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันที่ 19 ธันวาคม และเริ่มมาตรการตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป
สำหรับมาตรการอื่น อาทิ การลดพื้นที่ การปรับเปลี่ยนอาชีพ เป็นมาตรการระยะกลางและระยะยาว จะทยอยดำเนินการออกมาเป็นระยะ