SPRC เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านแล้วกว่า 63 ล้านบาท

SPRC เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ให้บริการเช่าเตียงผ้าใบและห่วงยาง พ่อค้า แผงลอยอาหารทะเลและของที่ระลึก ผู้ให้บริการเรือโดยสารและเจ็ตสกี รวมเจ้าของเรือประมง ที่ลงทะเบียน ยอดรวมกว่า 63 ล้านบาท

วันที่ 7 มีนาคม 2565 รายงานข่าวระบุ หลังจากที่บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ได้เริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (SPM) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ในวันนี้ (7 มีนาคม 2565) บริษัทยังคงดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่กลุ่มประมงท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

โดยมีเจ้าของเรือประมงจำนวน 336 ลำ เข้ารับมอบเงินช่วยเหลือ 45,000 บาทต่อเรือประมงหนึ่งลำ โดยไม่มีข้อผูกพันกับผู้รับ รวมเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านบาท ณ เทศบาลตำบลบ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

โดย 10 วันที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ SPRC ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก “กลุ่มอาชีพอื่น ๆ” ประกอบด้วย ผู้ให้บริการเช่าเตียงผ้าใบและห่วงยาง พ่อค้า แผงลอยอาหารทะเลและของที่ระลึก และผู้ให้บริการเรือโดยสารและเจ็ตสกี รวมถึง “เจ้าของเรือประมง” ที่ได้ทำการลงทะเบียนและได้รับสิทธิรับเงินช่วยเหลือ เป็นเงินรวมกว่า 63 ล้านบาท

นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการโครงการเพื่อสังคม บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (“SPRC”) กล่าวว่า “SPRC ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวระยอง ซึ่งเป็นชุมชนท้องถิ่นที่บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีด้วยมาอย่างยาวนาน หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทได้เร่งดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบกลุ่มต่าง ๆ อย่างเป็นธรรม รวดเร็ว และเท่าเทียม รวมถึงประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด เพื่อเดินหน้าปฏิบัติงานด้านการฟื้นฟูผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมเป็นลำดับต่อไป”

ด้านนายสฤษดิ์ วัฒนาวารินทร์ ผู้ประกอบอาชีพประมงอิสระก้นอ่าว กล่าวว่า “จากเดิมที่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงอิสระบางส่วนมีปัญหาเรื่องรายชื่อตกหล่น ทำให้ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือได้ตามเงื่อนไข ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ SPRC เข้ามาช่วยเหลือประสานงานเรื่องเอกสารที่เทศบาลตำบลเพ ทำให้ในวันนี้สามารถรับเงินช่วยเหลือได้ตามเงื่อนไข จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บริษัทที่เข้ามาช่วยลดความยุ่งยากในเรื่องของเอกสาร และคาดว่าจะมีกลุ่มประมงอิสระที่มีรายชื่อตกหล่นได้รับการประสานงานและสามารถรับเงินช่วยเหลือได้เพิ่มขึ้นในวันนี้”

นางสาวน้ำผึ้ง สิงห์ทอง ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มประมง องค์การบริหารส่วนตำบลแกลง กลุ่ม 1 กล่าวว่า การช่วยเหลือจากบริษัทถือว่าสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มอาชีพประมงได้มากพอสมควร เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาขาดรายได้จากการที่ไม่สามารถทำการค้าขายได้ จึงขอขอบคุณบริษัท SPRC ที่ให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มอาชีพประมงรายเล็ก

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม และท่องเที่ยว บริษัทอยู่ในระหว่างลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถรวบรวมข้อมูลได้ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะเตรียมดำเนินการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มอาชีพดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ SPRC ขอขอบคุณในความร่วมอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐในด้านการเตรียมการและสถานที่ บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม สมเหตุสมผล และรวดเร็ว พร้อมเดินหน้าศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมในการฟื้นฟูธรรมชาติให้กับชาวระยองต่อไป