STA เดินหน้า “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” พัฒนาแอปฯ ซื้อขายยางเวอร์ชั่นใหม่

ยางพารา เป็น1 ใน 5 ของโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร ที่เป็นนับเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยที่ 2 ที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562
FILE PHOTO : MADAREE TOHLALA / AFP

STA รุก ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ สู่ยุค 4.0 นำเทคโนโลยีดิจิทัล-นวัตกรรมใช้ในโรงงานแห่งใหม่เป็นระบบออโตเมชั่น เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดการเพิ่มแรงงานใหม่ วางเป้าหมายปี 2567 แรงงาน 1 คน จะผลิตยางเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 35 ตัน จากปี 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 16 ตัน รุกพัฒนาแอปพลิเคชั่น ‘ศรีตรังเพื่อนชาวสวน’ เวอร์ชั่นใหม่ ยกระดับเป็น Super App ให้ชาวสวนรับสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้น

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นใหม่ 10 โครงการ ซึ่งจะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จ ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 3.7 ล้านตันต่อปี จากปี 2564 อยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านตันต่อปี และที่จะลงทุนขยายโรงงานใหม่ในอนาคต

วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล

บริษัทเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล จึงเดินหน้าทำ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ โดยการลงทุนนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาปรับใช้ ทั้งในส่วนของกระบวนการผลิตภายในโรงงานแห่งใหม่และการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารและรับซื้อยางจากเกษตรกร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยางไทยและนำองค์กรก้าวสู่ยุค 4.0 ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ซึ่งบริษัทได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความทันสมัย เช่น ระบบโรโบติกส์ (หุ่นยนต์), ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เป็นต้น เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตด้วยระบบออโตเมชั่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถช่วยลดการเพิ่มจำนวนแรงงานใหม่ในอนาคตเพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องตามแผนงาน

ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายว่าการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบออโตเมชั่นเข้ามาใช้ในโรงงานใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตยางได้มากขึ้น โดยนับจากปี 2563-2567 แรงงาน 1 คนสามารถผลิตยางได้เฉลี่ย 16 ตัน ตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 35 ตัน หรือมีความสามารถผลิตยางต่อแรงงาน 1 คน เพิ่มขึ้นประมาณ 120% ภายในระยะเวลา 5 ปี

“โรงงานใหม่ของบริษัทที่จะทยอยแล้วเสร็จ จะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ เนื่องจากเรามองว่าการลงทุนด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เป็นหัวใจสำคัญที่จะยกระดับองค์กร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลและเพิ่มศักยภาพในการผลิตที่ดียิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มแรงงานใหม่เป็นจำนวนมากเพื่อรองรับแผนงานขยายกำลังผลิต” นายวีรสิทธิ์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร STA กล่าวว่า บริษัทได้ยกระดับอุตสาหกรรมยางในประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล โดยเป็นผู้ประกอบการยางธรรมชาติรายแรกในไทยที่เปิดมิติใหม่ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ ‘ศรีตรังเพื่อนชาวสวน’ (SRI TRANG FRIENDS) เข้ามาใช้ในการรับซื้อยางจากเกษตรกรชาวสวนเพื่อ ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว สร้างความโปร่งใสในระบบ Supply Chain อย่างยั่งยืน และมีกิจกรรมเพื่อรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยางผ่านแอปพลิเคชั่น

ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับความสนใจและมียอดดาวน์โหลดแอปฯ แล้วกว่า 12,000 ราย ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชันเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น มีฟีเจอร์เสริม และเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไปจนถึงการสนับสนุนการสร้างรายได้แก่ชุมชน เพื่อให้เป็น Super App ที่ครอบคลุมการบริการ ข้อมูลข่าวสารและการใช้งานในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับยางธรรมชาติไว้ในแอปฯ เดียว ถือเป็นอีกก้าวในการพัฒนาอุตสาหกรรมยางในประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3/2565