ไฟเขียวของขวัญปีใหม่ชาวประมง รับซื้อเรือคืน 1.9 พันลำ หวังลดปริมาณเรือในทะเล

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” ไฟเขียวของขวัญปีใหม่ แก้ประมงผิดกฎหมาย จ่อชง ครม.ซื้อเรือประมงคืน 1,900 ลำ

เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ประกอบด้วย 1.เห็นชอบในหลักการในการรับซื้อเรือประมงคืน จากข้อเสนอของสมาคมประมงฯ โดยมีเรือประมงที่จะไม่ทำการประมงต่อไปประมาณ 1,900 ลำ จึงเสนอให้รัฐบาลรับซื้อคืน ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้นำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบประมาณในการซื้อเรือประมง โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการควบรวมใบอนุญาตการทำประมง ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้เร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวประมง โดยจะประกาศดำเนินการได้ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ และเมื่อเรือประมงได้ลดจำนวนลง จากการซื้อคืนของรัฐพร้อมกับมีการควบรวมใบอนุญาต ก็จะทำให้เรือในท้องทะเลอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และเชื่อว่าจะสามารถยืดระยะเวลาการทำประมงจากเดิมที่ให้ 120 วัน ให้อยู่ในเวลาที่เหมาะสมกับความต้องการชาวประมงได้

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า 2.เห็นชอบหลักการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปด้านประมง โดยกรมประมงได้เสนอให้นำเงินค่าธรรมเนียม ในการจดทะเบียนเรือประมงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีประมาณ 130 ล้านบาท มาใช้ในกองทุนนี้ 3.โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยธนาคารออมสินได้เสนอวงเงินสินเชื่อต่ำ 650 ล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบได้

“พล.อ.ประวิตร ย้ำให้ทุกส่วนราชการช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาให้ได้ เพื่อปลดล็อกใบเหลืองจากอียู เพราะถ้าทำไม่ได้ ธุรกิจประมงทั้งระบบที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท จะได้รับผลกระทบ และถ้าปล่อยปละละเลย จะถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ต้องทำให้ได้เหมือนที่เราแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน และการละเมิดลิขสิทธิ์” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์