กฟภ.เปิด Smart Micro Grid บ้านขุนแปะ แห่งแรกของไทย ณ บ้านขุนแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2560 ) นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิด Smart Micro Grid บ้านขุนแปะ โดยมีผู้แทนหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ร่วมในพิธี มีนายสมพงษ์ ปรีเปรม รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวรายงาน ณ โรงไฟฟ้าบ้านขุนแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กมาก บ้านขุนแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2532 เพื่อจ่ายไฟให้กับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะและชุมชนใกล้เคียงจำนวน 10 หมู่บ้าน โดยเป็นการจ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำอย่างเดียวไม่มีการเชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายหลักของ กฟภ. การจ่ายไฟจึงขึ้นกับปริมาณน้ำในแต่ละปี แต่ด้วยระยะทางที่ไกลมีปัญหาไฟตกไฟดับ ในปี 2541 PEA ปรับปรุงการจ่ายไฟในพื้นที่บ้านขุนแปะให้มีความมั่นคงด้วยการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน โดยการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลขนาด 56 กิโลวัตต์ และระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 7.3 กิโลวัตต์ เพิ่มเติมจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 96 กิโลวัตต์ ทำให้มีกำลังผลิตรวม 159 กิโลวัตต์ เป็นจุดเริ่มต้นของระบบไฟฟ้าแบบ Micro Grid หรือระบบไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีแหล่งผลิตไฟฟ้าของตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบไฟฟ้าหลัก และปี 2553 PEA ได้มีการก่อสร้างระบบจำหน่ายจ่ายไฟเข้าพื้นที่เพื่อเสริมความมั่งคงระบบไฟฟ้า


ในปี 2560 PEA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) พัฒนาระบบไฟฟ้าในพื้นที่บ้านขุนแปะให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยเน้นการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนด้วยการพัฒนากังหัน พลังน้ำประสิทธิภาพสูง ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 100 กิโลวัตต์และระบบควบคุมการจ่ายไฟ (Micro Grid Controller) พร้อมติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ระบบไฟฟ้าในพื้นที่บ้านขุนแปะเป็นระบบไฟฟ้าแบบ Smart Micro Grid อย่างสมบูรณ์ ทำงานในโหมดแยกตัวอิสระ (Islanding) หรือโหมดเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าหลัก (Grid Connected) ควบคุมการจ่ายไฟฟ้าได้จากระยะไกล ซึ่งเป็นโครงการ Smart Micro Grid แห่งแรกของประเทศไทย และเป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบ Smart Micro Grid ในพื้นที่อื่นๆ เป็นศูนย์การเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน Smart Micro Grid รวมทั้งเป็นพื้นที่นำร่องในการวิจัยและพัฒนาระบบไฟฟ้าในด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับชุมชน