จัดรถโมบายพาณิชย์ขายผลไม้ช่วยเกษตรกร

รถโมบายพาณิชย์

พาณิชย์กระจายผลไม้ผ่าน “Mobile พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ช่วยเกษตรกรและส่งตรงผลผลิตถึงมือผู้บริโภค

วันที่ 16 เมษายน 2565 ​นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการจำหน่าย “Mobile พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ณ ชุมชนบางพรหม และชุมชนอินทราวาส เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ว่า กรมการค้าภายในดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้

ซึ่งกรมได้ใช้มาตรการเชิงรุกตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา เพื่อช่วยเกษตรกรให้มีตลาดรองรับผลผลิต รวมทั้งได้เตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคา ให้เกษตรกรสามารถขายได้ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาลลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด แก้ไขราคาตกต่ำ เกษตรกรขายได้ ประชาชนได้บริโภคในราคาที่เหมาะสม

โดยเฉพาะผลผลิตมะม่วงที่มีปริมาณออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก กรมจึงได้ดำเนินการมาตรการต่าง ๆ เช่น เข้าไปดูดซับผลผลิตมะม่วงเกรดคละจากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก เพื่อลดปริมาณส่วนเกิน (Over Supply) จากระบบ

เช่น ได้รับความร่วมมือจากสถานีให้บริการน้ำมันพีที ได้ช่วยกระจายผลผลิต “มะม่วงผลสด” ปริมาณ 300 ตัน และมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จาก จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก ปริมาณรวม 200 ตัน โดยการนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” และ “มะม่วงอบแห้ง” รวมกว่า 500,000 แพ็ก เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ กรมยังได้ใช้ช่องทาง “Mobile พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ช่วยกระจายผลผลิตเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง โดยออกจำหน่ายควบคู่กับสินค้าอุปโภคบริโภคตามแหล่งชุมชน การเคหะ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2565 โดยได้นำมะม่วง กระเทียม และเกลือมาจำหน่าย

ทั้งนี้ จากการติดตามการจำหน่าย ณ ชุมชนบางพรหม และชุมชนอินทราวาส พบว่า ประชาชนให้ความสนใจเลือกซื้อ มะม่วงน้ำดอกไม้ กิโลกรัมละ 20-25 บาท มะม่วงเขียวเสวย กิโลกรัมละ 10-20 บาท กระเทียม กิโลกรัมละ 50 บาท และเกลือ กิโลกรัมละ 10 บาท อีกทั้งยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาประหยัด กว่า 47 รายการ เช่น ซอสปรุงรส ครีมอาบน้ำ สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาสีฟัน หน้ากากอนามัย เป็นต้น

โดยลดราคาสูงสุด 60% จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเลือกซื้อผลไม้ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหบัด โดยสามารถติดตามสถานที่จำหน่ายสินค้าของรถ Mobile พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน ได้จาก QR Code และที่ LINE @mobilepanich รวมถึงเว็บไซต์ https:// mobilepanich.com/