นายกญี่ปุ่น “คิชิดะ ฟูมิโอะ” เยือนไทย หอการค้า หวังร่วมกันฟื้นเศรษฐกิจ

135 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น พร้อมรับ ‘คิชิดะ ฟูมิโอะ’ นายกรัฐมนตรีเยือนไทย 1-2 พ.ค.นี้‘หอการค้าไทย’ นำทัพเอกชนพบ JETRO วางอนาคตการค้า-ลงทุนร่วมกันหลังโควิด เชื่อม Supply chain ภูมิภาค

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ปีนี้ เป็นปีที่ ครบรอบ 135 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่น ก็ถือว่าเป็นการดี

เพราะญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่เป็นคู่ค้าและการลงทุน กับไทยมายาวนาน การที่ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤษภาคม 2565 ก็ถือว่าเป็นการดี

ล่าสุดทางหอการค้าไทย เพิ่งได้พบกับ นายฮิโรเสะ นาโอชิ Vice-Minister for International Affairs, METI และ นายนะชิดะ คะสุยะ Ambassador of Japan to Thailand รวมถึง JETRO เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยได้ต่อยอด แนวคิด Asia-Japan Investing for the Future Initiative” (AJIF) ซึ่งจะมองโอกาสและขยายผลอนาคตร่วมกัน ภายหลังการระบาดของ “โควิด-19” ให้เติบโตด้วยเศรษฐกิจนวัตกรรมอย่างยั่งยืน และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง และการพัฒนานวัตกรรม

รวมทั้งการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านโครงสร้างพลังงานใหม่เพื่อมุ่งสู่การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ และมุ่งสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งสอดคล้องกับ BCG Model ของไทย ได้ โดยพร้อมให้ไทยเป็น Regional Hub ในการเชื่อม Supply chain ในภูมิภาค อาเซียน