เอกชนภาคเหนือเสนอตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันตก หรือ WEC โดยใช้ EEC เป็นต้นแบบ

เอกชนภาคเหนือเสนอตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันตก หรือ WEC โดยใช้ EEC เป็นต้นแบบ หวังให้รัฐช่วยสนับสนุนเพื่อเชื่อมโยงการค้าในอนาค

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร และสมาคมการท่องเที่ยว ว่าเบื้องต้นการประชุมครั้งนี้ ผู้นำภาคเอกชนเสนอให้รัฐบาลประกาศจัดตั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันตก (Western Economic Corridor) หรือ WEC เป็นโครงการที่ 2 ต่อจากโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและศักยภาพของพื้นที่ใน 3 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย และตาก มีความพร้อมแต่ยังขาดการสนับสนุนและเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ และหากสามารถพัฒนาได้ เส้นทางดังกล่าวจะเป็นจุดเชื่อมการค้าสำคัญไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือขยายต่อไปได้จีน อินเดีย

สำหรับศักยภาพในพื้นที่ดังกล่าวนี้ มีสนามบินถึง 3 แห่ง และกำลังจะเพิ่มเป็น 4 แห่งที่แม่ระมาด อีกทั้งยังมีด่านการค้าที่แม่สอดเป็นประตูการค้าสำคัญที่มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นทุกปี และยังเป็นทางผ่านของสถานีรถไฟความเร็วสูง มีสถานีรถไฟรางคู่ และยังเป็นจุดเชื่อม East-West Economic Corridor ที่สี่แยกอินโดจีน รวมทั้งยังมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูงมาก เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่เป็นพื้นที่มรดกโลก อุ้มผาง และน้ำตกทีลอซู เป็นต้น ซึ่งหากทำได้เชื่อว่า จะเพิ่มมูลค่า GDP ได้ถึงกว่า 4.4 ล้านล้านบาท ภายใน 10 ปี จากปัจจุบันที่มีมูลค่าเพียง 1.6 แสนล้านบาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางภาคเหนือตอนล่างยังเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการผลิตและแปรรูปอาหาร อีกทั้งยังมีโอกาสสูงที่จะใช้ประโยชน์จากเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาค ได้แก่ GMS และ BIMSTEC รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพทางการตลาดสูงมาก จึงพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อเตรียมการใช้ประโยชน์จากศักยภาพได้อย่างเต็มที่ เช่นโครงการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของภาคเหนือตอนล่าง การเชื่อมโยงธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว กับ สสป. ลาว และเมียนมา รวมทั้งจะนำแนวคิดการตลาดนำการผลิตเพื่อสนับสนุนให้ภาคเหนือตอนล่างป็นฐานการผลิตอาหารที่มีมูลค่าสูงและสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการที่ภาคเอกชนเสนอในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ก็จะประสานให้ได้รับการพิจารณาในระดับรัฐบาลต่อไป