คลังเร่งใช้ “ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์” ครอบคลุมวัด-โบสถ์-มัสยิด ม.ค.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในเดือนม.ค.ปีหน้า กรมตั้งเป้าหมายว่าจะนำระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-โดเนชัน เข้ามาใช้กับศาสนสถานทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้งวัด โบสถ์ มัสยิด รวมถึงยังใช้ในวัดไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ก็จะเข้ามาใช้ระบบนี้ได้ หลังจากที่ผ่านมากรมทดลองนำร่องอี-โดเนชั่นไปแล้วที่วัดในจ.น่าน และได้เสียงตอบรับดีมาก โดยพระไม่ต้องกังวลเรื่องนับเงิน เก็บเงิน หรือกลัวเงินบริจาคหายอีก นอกจากนี้ กรมยังมีการออกใบอนุโมทนาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลใบอนุโมทนาไปยังผู้บริจาคผ่านอีเมล์ อำนวยความสะดวกได้ทันที

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้นเพื่อให้องค์กรรับบริจาคเงิน เช่น สถานศึกษา ศาสนสถาน วัด ใช้บันทึกข้อมูลการรับบริจาคเงินหรือทรัพย์สิน โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริจาคเงินเป็นหลัก และผู้บริจาคสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพราะมีการเชื่อมระบบเข้าสรรพากรทันที โดยที่หน่วยรับบริจาคเงินไม่จำเป็นต้องพิมพ์หลักฐานการรับเงินบริจาค โดยระบบอี-โดเนชัน มีการออกแบบโปรแกรมรองรับบริจาคเงินเอาไว้ 2 ช่องทาง ได้แก่ บริจาคเป็นเงินสด รูปแบบนี้ศาสนสถาน วัด สถานศึกษาจะเป็นผู้นำเข้าข้อมูล หรือ กรอกข้อมูลการบริจาคเข้าสู่ระบบอี-โดเนชัน อีกระบบเป็นการบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น คิวอาร์โค้ด หรือโอนเงินบริจาคผ่านสถาบันการเงิน รูปแบบนี้สถาบันการเงินจะมีหน้าที่นำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

ทั้งนี้ เมื่อระบบอี-โดเนชันมีผลบังคับใช้ทั่วไปแล้ว กรมสรรพากรจะอนุญาตให้ผู้เสียภาษีนำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้เฉพาะเงินบริจาคในส่วนที่ถูกบันทึกอยู่ในระบบ อี-โดเนชันเท่านั้น หากเจ้าหน้าที่สรรพากรไม่พบข้อมูลการบริจาคเงินในระบบ ผู้เสียภาษีจะนำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีไม่ได้หรือไม่ได้คืนภาษี ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการหักลดหย่อนภาษีมั่ว รวมถึงการทำใบอนุโมทนาปลอม ตลอดจนแก้ปัญหาการทุจริตการนำเงินบริจาควัดไปใช้นอกระบบ เนื่องจากถ้ามีการใช้ระบบอีโดเนชั่นแล้ว ยอดเงินบริจาคจะถูกส่งไปยังสรรพากรได้ทันที

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการอี-โดเนชันว่า ล่าสุด ธนาคารกรุงไทยนำร่องออกใบอนุโทนาบัตรอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้บริจาคเงินให้กับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จ.พิษณุโลก ผ่านอีเมล์เป็นแห่งแรก และในอนาคตผู้บริจาคเงินยังจะสามารถหักลดหย่อนภาษีจากการบริจาคเงินได้อัตโนมัติตามความสมัครใจของผู้บริจาคอีกด้วย

ขณะเดียวกันยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น เป๋าตุง เติมบุญ เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับบริจาคเงินเข้าบัญชีวัดทันที ไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องการบริหารจัดการเงินสด เกิดประโยชน์ในภาพรวมกับทุกภาคส่วน ซึ่งได้ให้บริการในหลายพื้นที่ เช่น วัดน้อยนพคุณ วัดครึ่งใต้ จ.เชียงราย วัดมหาธาตุแหลมสัก จ.กระบี่

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์