7 โรงไก่ไทย ผ่านประเมิน อย. เกาหลี ดันส่งออกพุ่ง 5%

ประชุมผลการตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก

อย. เกาหลีมั่นใจ สินค้าไก่ไทยผ่านฉลุย หลังประเมินผลตรวจ 7 โรงงาน ช่วง 2-13 พ.ค.65 คาดช่วยปั๊มยอดส่งออกเพิ่ม 5%

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 เวลา 18.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ น.สพ. โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานปิดการประชุมผลการตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก จาก Dr. Na-young Kim และ Ms. Eunjung Kwon เจ้าหน้าที่จากกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยา (MFDS) แห่งสาธารณรัฐเกาหลี

โดยมี น.สพ. อภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาการแทน ผอ. สพส. น.สพ. วัชรพล โชติยะปุตตะ ผอ. กรป. น.สพ. สมชาย วงศ์สมุทร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบคุณภาพน้ำนมและผลิตภัณฑ์นม สตส. น.สพ. อุดม จันทร์ประไพภัทร น.สพ. อนุชา มุมอ่อน และผู้แทนจาก สพส. เข้าร่วมรับฟังผลการตรวจประเมิน

ผลจากการเข้าตรวจประเมินและติดตามการกำกับดูแลกระบวนการผลิตของโรงงานที่ส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ ทั้งหมด 7 โรงงาน แบ่งเป็น โรงเชือดสัตว์ปีก จำนวน 3 โรงงาน โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก จำนวน 3 โรงงาน และโรงเชือดและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก จำนวน 1 โรงงาน ในระหว่างวันที่ 2 – 13 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยผู้ตรวจประเมินแสดงความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ในระบบการควบคุมการผลิตที่ถูกสุขอนามัย สอดคล้องตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์และประเทศเกาหลี

“ปัจจุบัน ส่งออกได้อยู่แล้ว แต่การมาตรวจครั้งนี้เพื่อ ยืนยัน สร้างความมั่นใจว่า มีการควบคุมการผลิตที่ดี “น.สพ. โสภัชย์ กล่าว

Ms. Na-young Kim หัวหน้าคณะ กล่าวในวันปิดประชุมสรุปผลการตรวจ ว่าขอชื่นชมการทำงานของกรมปศุสัตว์ในการกำกับดูแลการผลิตสินค้าของโรงงานเป็นอย่างดี ทำให้มีความมั่นใจในการอนุญาตนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมบริโภคในผู้บริโภคชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก การตรวจครั้งนี้ สามารถมั่นใจว่าประชาชนเกาหลีจะได้บริโภคอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย ขอให้ประเทศไทยส่งออกสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพไปยังสาธารณเกาหลีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูลการส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปสาธารณรัฐเกาหลีในปี 2564 มีปริมาณ 33,535.48 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ร้อยละ 6.25 คิดเป็นมูลค่า 3.995.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ร้อยละ 5.30 คาดว่าจากการตรวจประเมินทางด้านคุณภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในครั้งนี้จะช่วยทำให้ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นจากปี 2564 อีกราวๆร้อยละ 5 คิดเป็นปริมาณการส่งออก 35,212 ตัน มูลค่ารวมราว 4,194 ล้านบาท

สำหรับ รายชื่อ โรงงาน ที่รับการตรวจ จำนวน 7 แห่ง (วันที่ 2 -13 พค 65) ประกอบด้วย 1)บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด EST.70 โรงเชือดและชำแหละเนื้อไก่
2)บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด EST.165 โรงเชือดและชำแหละเนื้อไก่ รวมถึงโรงงานแปรรูปปรุงสุกเนื้อไก่

3) บริษัท สหฟาร์ม จำกัด EST. 44 โรงเชือดและชำแหละเนื้อไก่ 4) บริษัท ฟู้ด ฟอร์ เดอะ เวิลด์ จำกัด EST. 209 โรงงานแปรรูปปรุงสุกเนื้อไก่ 5) บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จำกัด EST. 144 โรงงานแปรรูปปรุงสุกเนื้อไก่

6)บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จำกัด EST. 129 โรงเชือดและชำแหละเนื้อไก่ และ7)บริษัท สกายฟู้ด จำกัด EST. 192 โรงงานแปรรูปปรุงสุกเนื้อไก่

ซึ่งปัจจุบัน มีโรงงานที่เกาหลีรับรอง ทั้งหมด 94 โรงงานแล้ว

การประชุมผลการตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก จาก Dr. Na-young Kim และ Ms. Eunjung Kwon เจ้าหน้าที่จากกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยา (MFDS) แห่งสาธารณรัฐเกาหลี
การประชุมผลการตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก จาก Dr. Na-young Kim และ Ms. Eunjung Kwon เจ้าหน้าที่จากกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยา (MFDS) แห่งสาธารณรัฐเกาหลี