4 บิ๊กธุรกิจขึ้นเวทีสัมมนาใหญ่ New Chapter เศรษฐกิจไทย

New Chapter

หลังจากเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกเผชิญช่วงเวลาแห่งความท้าทายต่อเนื่อง

ผลกระทบแรงกดดันจาก “สงครามโรคระบาด” (โควิด) จนมาถึง “สงครามรัสเซีย-ยูครน” ที่ก่อให้เกิดปัญหา “เงินเฟ้อ” ที่กำลังกลายเป็นเชื้อวิกฤตทั่วโลก

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทุกประเทศ ทุกธุรกิจ ต้องเผชิญกับภาวะ never normal เพราะโลกจะไม่มีวันเป็นปกติอีกต่อไป ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความยั่งยืน และตามหาโอกาสเพื่อสร้างตำนานบทใหม่ หรือ new chapter เพราะความสำเร็จในวันเก่า ๆ อาจไม่กลับมา

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 “ประชาชาติธุรกิจ” จัดสัมมนาประจำปี ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 46 ภายใต้หัวข้อ “New Chapter เศรษฐกิจไทย” ณ โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต)

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ประธานกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาพิเศษ “สภาวะแวดล้อมใหม่ทางเศรษฐกิจและการเงิน” ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ภาคธุรกิจไทยต้องปรับตัว

ตามด้วยบรรยายพิเศษของ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และเลขานุการ ธนาคารกรุงเทพ ในหัวข้อ “เศรษฐกิจ-โอกาส-ความท้าทายใหม่” ภายใต้วิกฤตที่รุมล้อม

คลิกเพื่อสำรองที่นั่ง : https://www.eventpassinsight.co/mobi…/registration/create/…/

พร้อมพบกับ 4 ซีอีโอบิ๊กธุรกิจจาก 4 วงการ ที่จะมาเปิดมุมมองการสร้างตำนานบทใหม่เพื่อก้าวข้ามความท้าทาย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยบนเวทีสัมมนา 25 พ.ค.นี้ ประกอบด้วย

ปั้นเมดิคอลฮับ…ส่งต่ออุตฯท่องเที่ยว

“นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีพี เฮลท์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะกรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ บนถนนพระราม 4 ใจกลางกรุงเทพฯที่เปิดให้บริการเมื่อ ต.ค. 2563 ถือเป็นการแจ้งเกิดในช่วงเวลาที่ยากลำบากในสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19

โดยมีเป้าหมายชัดเจนว่าเพื่อเป็นโรงพยาบาลรักษาโรคยากและซับซ้อน

ด้วยแนวคิดขับเคลื่อนธุรกิจเฮลท์แคร์เมืองไทย และภูมิภาคอาเซียนให้เป็นเมดิคอลฮับของโลก

นพ.พงษ์พัฒน์มีมุมมองถึงการขับเคลื่อนธุรกิจเฮล์ทแคร์ ว่า “โรงพยาบาลในภูมิภาคอาเซียนควรจับมือกันเสริมความแข็งแกร่งด้านการแพทย์ เพื่อผลักดันให้ก้าวขึ้นเป็นเมดิคอลเวิลด์ฮับ เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มประเทศอาเซียน”

เพราะนอกจากการดันอาเซียนเป็นเมดิคอลฮับ ยังช่วยเสริมสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยและอาเซียนได้อีกด้วย เพราะเมื่อชาวต่างชาติรักษาพยาบาลเสร็จอาจจะท่องเที่ยวต่อทั้งในประเทศไทยหรือประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยไปอีกขั้น

OR เปลี่ยนธุรกิจพลังงานเป็นไลฟ์สไตล์

“จิราพร ขาวสวัสดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ “โออาร์”

ในวันที่โลกกำลังเผชิญภาวะ “น้ำมันแพง” ที่กลายเป็นต้นทุนของสินค้าต่าง ๆ อีกมากมาย

ขณะเดียวกันเชื้อเพลิง “น้ำมัน” กำลังถูกมองว่าเป็นผู้ร้ายของโลก เพราะเป็นพลังงานที่ก่อมลพิษ ทั่วโลกจึงกำลังเดินหน้าสู่พลังงานสะอาด

“จิราพร ขาวสวัสดิ์” ซีอีโอของโออาร์ กล่าวว่า ท่ามกลางความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภาวะโลกร้อน และการถูกกระตุ้นจากโควิด ทำให้โออาร์ต้องลุกขึ้นมา “ดิสรัปต์ตัวเอง”

สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโออาร์ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจน้ำมัน ด้วยการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ จากเดิมที่สัดส่วนกำไรส่วนใหญ่ 75% มาจากกลุ่มธุรกิจน้ำมัน และ 21% มาจากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก

new chapter ของโออาร์คือกลุ่มธุรกิจค้าปลีกจะขึ้นมาเป็นหัวหอกในการทำกำไรสัดส่วน 50% ภายในปี 2030 ขณะที่ธุรกิจพลังงานจะลดสัดส่วนเหลือ 31%

ทำให้ “OR” เปลี่ยนสภาพจากธุรกิจพลังงานเป็นธุรกิจค้าปลีกที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ของผู้บริโภคแบบ 24 ชั่วโมง

พร้อมกับการทรานส์ฟอร์ม “ปั๊มน้ำมัน” เป็นสถานีชาร์จรถอีวีตามเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น โดยมีแผนเร่งปูพรมสถานีชาร์จ 7,000 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2030 จากปัจจุบันมี 106 แห่ง รวมถึงแผนการเปิดศูนย์ซ่อมบริการ EV

นี่คือส่วนหนึ่งใน new chapter ของโออาร์ที่จะได้รับฟังกันแบบสด ๆ ในวันที่ 25 พ.ค.นี้

“เต่าบิน” เส้นทางบริษัทเทคสัญชาติไทย

“พงษ์ชัย อมตานนท์” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น ผู้สร้างตำนาน “เต่าบิน” ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติสามารถชงเครื่องดื่มได้มากถึง 170 เมนู ทั้งเครื่องดื่มร้อน-เย็น และเมนูปั่นต่าง ๆ

หนึ่งในวิทยากรรับเชิญของ “ประชาชาติธุรกิจ” ที่จะมาเปิดเผยแนวคิด ของบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติไทย จากผู้ผลิตชิ้นส่วน แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่หยุดนิ่งพัฒนาต่อยอดสู่ธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

ที่ทั้งหมดเป็นผลงานการผลิตและออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคนไทย 100%

และที่พิเศษคือ บริษัทได้ก้าวข้ามจากผู้ผลิตเทคโนโลยีก้าวสู่ธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร โดย บมจ.ฟอร์ทฯไม่ได้แค่พัฒนาตู้จำหน่ายเครื่องอัตโนมัติเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้พัฒนาเมนูเครื่องดื่มและอาหารเองทั้งหมด

พงษ์ชัย อมตานนท์ มองว่า ธุรกิจเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ต้องวิจัยพัฒนาและอัพเกรดให้ทันสมัยอยู่ตลอดเสมอ ๆ ต่างจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่เปลี่ยนแปลงช้า จึงสนใจขยับขยายมายังธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม เพราะมองว่าไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่คนก็ยังต้องกิน

ศึกแดงเดือดไม่ใช่แค่ Just One Game

ปิดท้ายกับ “วินิจ เลิศรัตนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด กับวิธีการดำเนินธุรกิจแบบ think big ล่าสุดกับ THE MATCH เกมแห่งศักดิ์ศรี หงส์แดง-ปีศาจแดง ที่จะเกิดขึ้นในไทยแบบ exclusive match ในวันที่ 12 ก.ค.นี้

“วินิจ” ระบุว่า นอกจากในแง่ธุรกิจแล้ว สิ่งสำคัญที่มองคือความคุ้มค่าในแง่ของ economic impact มันไม่ได้เป็นแค่ just one game แต่เป็นความทรงจำของโลก มหกรรมของโลก และการถ่ายทอดไปหลายประเทศ แปลว่า game นั้นมีความหมาย

เรียกว่าเป็นอีเวนต์ใหญ่ของประเทศที่จะช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้คึกคักมากขึ้นหลังเปิดประเทศ

พบกับวิทยากรทุกท่านในงานสัมมนา “New Chapter เศรษฐกิจไทย” ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.30-12.00 น. ณ แกรนด์ฮอลล์ โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) สำรองที่นั่ง : https://www.eventpassinsight.co/mobile/registration/create/new/ หรือติดตามฟังสดทางเฟซบุ๊กและยูทูบของประชาชาติธุรกิจ