เปิดศึกชิงเค้กVSPPต้นปี”61 เล็งชีวมวลภาคใต้-โรงไฟฟ้าเก่าเข้าร่วม

Semi Firm 269 เมกะวัตต์ เป็นลอตสุดท้าย เปิดทางกลุ่มชีวมวลในภาคใต้เข้าระบบเพิ่มหวังสร้างความมั่นคง และใช้ประโยชน์จากภาคเกษตรในพื้นที่ โรงไฟฟ้าเก่าที่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟเข้าร่วมประมูลได้

นายวีระพล จิระประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายในต้นปี 2561 นี้ กกพ.เตรียมออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ VSPP Semi Firm รวม 269 เมกะวัตต์ โดยอัตราการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed in Tariff เน้นรับซื้อจากเชื้อเพลิงประเภทชีวมวลและก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย/ของเสีย และก๊าซชีวภาพจากพืชพลังงาน ซึ่งทั้ง 2 ประเภทนี้ค่อนข้างมีศักยภาพ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีโรงงานปาล์มน้ำมันจำนวนมาก หากมีการพัฒนาโครงการได้ จะช่วยเสริมความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ แต่ปัจจุบันแม้ว่าภาคใต้มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนค่อนข้างมาก แต่เป็นโรงไฟฟ้าแบบ Non-Firm เป็นส่วนใหญ่ซึ่งหากเป็น Firm ได้ จะช่วยรักษาเสถียรภาพระบบได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เปิดรับฟังความเห็นจากทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีบางประเด็นที่ต้องหารือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในฐานะที่ต้องเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าโครงการดังกล่าว รวมถึงมีผู้ประกอบการบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่าในเมื่อเป็นการประกาศรับซื้อไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ก็ไม่ควรให้ผู้ผลิตรายใหญ่เข้าร่วมประมูลนั้น

ทาง กกพ.ขอยืนยันว่า ตามหลักการของการเปิดประมูลนั้นเพื่อให้ได้อัตราค่าไฟฟ้าที่ “ต่ำที่สุด” เพื่อไม่ให้กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องเป็นผู้รับภาระ ที่สำคัญคือผู้ประกอบการทุกรายจะต้องอยู่ภายใต้การแข่งขันเดียวกันเพื่อความเป็นธรรม ซึ่งหาก กกพ.กำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามรายใหญ่เข้าร่วมประมูล เท่ากับว่าเป็นการล็อกสเป็กหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนต่อไปคือนำเสนอร่างประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้า ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเพื่ออนุมัติเร็ว ๆ นี้

“ประมูลรอบที่แล้วSPP Hybrid Firm กำลังผลิต 300 เมกะวัตต์ มีโครงการชีวมวลที่ชนะประมูลน้อยมากแค่ 100 เมกะวัตต์เท่านั้น เพราะแข่งขันยากเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่น และผู้ชนะส่วนใหญ่ก็เป็นโรงงานน้ำตาลที่ต้นทุนค่อนข้างต่ำ และมีจุดแข็งตรงที่มีเชื้อเพลิงเป็นของตัวเอง และมีแผนการปลูกพืชพลังงานในอนาคตด้วย ฉะนั้นในการประมูลรอบ VSPP Semi Firm รอบนี้จะเปิดให้กำลังผลิตจากชีวมวล โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้เข้าระบบเพิ่มขึ้นตามศักยภาพของระบบสายส่งที่ยังพอรับได้”

นายวีระพลกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนแบบ VSPP Semi Firm นี้ถือเป็นโครงการสุดท้าย เพราะหลังจากนี้ กกพ.จะต้องประเมินภาพรวมใน 2 ประเด็นคือ

1) จำนวนกำลังผลิตที่เริ่มเข้าระบบและอยู่ในระหว่างดำเนินการเป็นอย่างไร และ 2) ระบบสายส่งในแต่ละภาคเป็นอย่างไร และภายหลังจากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขยายระบบสายส่ง จะสามารถรองรับกำลังผลิตใหม่ได้ในระดับใด ฉะนั้นคาดว่าอาจจะมีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอีกครั้ง

หลังจากปี 2564 เป็นต้นไป แต่หากในกรณีที่กระทรวงพลังงานจะมีการทบทวนปรับแผนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มอีก ก็อาจจะต้องปรับแผนการรับซื้อใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะต้องรอให้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ของประเทศ หรือ PDP (Power Development Plan) ฉบับใหม่แล้วเสร็จก่อนด้วย


สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ในโครงการ VSPP Semi Firm นี้ นอกจากจะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการใหม่แล้ว ยังอนุมัติให้โรงไฟฟ้าเก่าที่ไม่ได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบสามารถเข้าร่วมประมูลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับอัตราค่าไฟฟ้า แบ่งเป็น กลุ่มชีวมวล ที่มีกำลังผลิตติดตั้งน้อยกว่า 3 เมกะวัตต์ อยู่ที่ 4.82 บาท/หน่วย กำลังผลิตมากกว่า3 เมกะวัตต์อยู่ที่ 4.24 บาท/หน่วย ส่วนก๊าซชีวภาพที่ผลิตจากน้ำเสีย/ของเสีย อยู่ที่ 3.76 บาท/หน่วย และก๊าซชีวภาพที่ใช้พืชพลังงานอยู่ที่ 5.34 บาท/หน่วย จะมีอายุสัญญารวม 20 ปี