ราคาน้ำมันดิบผันผวนในกรอบแคบ หลังสหรัฐเตรียมส่งออก SPR เพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบร่วง
REUTERS/Fabian Bimmer

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐเตรียมส่งออก SPR เพิ่ม

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐพิจารณา ส่งออกน้ำมันดิบ SPR เพิ่มเติม 40 ล้านบาร์เรล ซึ่งถีอเป็นส่วนหนึ่ง ที่สหรัฐได้ประกาศที่จะปล่อยน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วง 6 เดือนนี้ เพื่อผ่อนคลายราคาน้ำมันในประเทศ

ประเทศจีนได้เตรียมยกเลิกการล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่เมืองปักกิ่งที่ยังคงเพิ่มมาตรการล็อกดาวน์หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี จีนมีแผนที่จะใช้นโยบายช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ

ตลาดยังคงกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงมีความพยายามในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร โดยจะหารือร่วมกัน อีกครั้งในสัปดาห์หน้านี้ หลังก่อนหน้านี้ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเป็นเป็นเอกฉันท์ได้ เนื่องจากยังขาดความเห็นชอบของประเทศสมาชิก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันเบนซินในฮ่องกงที่ปรับตัวลดลงกว่า 19.02% ในเดือน มี.ค. ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามอุปทานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการผลิตของอินเดียที่สูงขึ้น ประกอบกับความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตในเกาหลีใต้จะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง