พาณิชย์ จับมือ แม็คโคร จัดตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12 กระตุ้นบริโภค

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จัดงาน “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12” เพื่อให้ประชาชนได้ช็อปปิ้ง ช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศยาวต่อเนื่อง 4 วัน

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12” ว่าแม็คโคร ในฐานะเอกชนรายใหญ่ได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขับเคลื่อนโครงการ “สมาร์ทโชวห่วย” ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยไทยให้เป็นสมาร์ทโชห่วยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น 1) การปรับภาพลักษณ์ร้านค้า ทั้งในด้านการให้ความรู้แก่ทีมงานและลงพื้นที่ปรับภาพลักษณ์ร้านค้าทั่วประเทศให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบ 2) การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี POS

พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์
พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์

โดยร่วมคัดเลือกร้านค้าโชห่วยที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านเทคโนโลยีนำระบบ POS มาใช้ในการบริหารจัดการ และ 3) การบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยสนับสนุนชุดสินค้าอุปโภคบริโภค รวมมูลค่ากว่า 3,500 บาท สำหรับร้านค้าโชห่วย กองทุนหมู่บ้าน 3,500 ร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในชุมชน อันจะเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ และเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาประหยัด

“หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจโชห่วยยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดผู้บริโภคในเมืองเริ่มอิ่มตัว แต่ตลาดชุมชนยังเป็นที่น่าสนใจและมีฐานลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ภาคเอกชนหลายรายมีการปรับกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ โดยใช้โมเดลร้านค้าโชห่วยที่มีภาพลักษณ์ทันสมัยและใช้ระบบเทคโนโลยีในการบริหารจัดการ สร้างโอกาสทางตลาดรองรับผู้บริโภคในชุมชน ทำให้ผู้ประกอบการโชห่วยมีทางเลือกในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ ผู้ประกอบการโชห่วยไทยจึงมีความจำเป็นต้องปรับตัว มิฉะนั้นอาจสูญเสียโอกาสทางธุรกิจได้”

การพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยให้เป็น “สมาร์ทโชวห่วย” ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ครอบคลุมผู้ประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 400,000 ราย อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ไม่อาจขับเคลื่อนภารกิจนี้ได้แต่เพียงลำพัง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรทุกฝ่ายที่มีศักยภาพและพร้อมให้การสนับสนุนโชห่วยไทยให้มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้

โดยในระยะ 5 ปีต่อจากนี้ ได้กำหนดแนวทางเพื่อยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการพัฒนาสมาร์ทโชห่วยให้ครอบคลุมทุกมิติ และใช้กลไกการทำงานร่วมกันของเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งส่วนกลางและระดับท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาใน 4 ด้าน คือ 1) ลดต้นทุน 2) เพิ่มรายได้ 3) สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยร้านค้าสมาร์ทโชห่วยจะเป็นแหล่งรับซื้อสินค้าให้คนในชุมชน นำไปสู่เป้าหมายที่ 4) กระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป

สำหรับงาน “ตลาดนัดโชห่วย” ครั้งที่ 12 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สูตรสำเร็จ โชห่วยไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ” ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2565 ต่อเนื่อง 4 วัน โดยมีผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย (Suppliers) กว่า 200 ราย เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าภายในงาน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 80,000 ราย

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานที่จัดงาน ช่วยกันไปจับจ่ายใช้สอยภายในงานให้ครึกครื้น ช่วยเรียกความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายแล้ว