ไทยหารืออียิปต์ เร่งรัด MoU จัดตั้ง JTC ขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

การส่งออก

ไทยหารืออียิปต์ ขอให้เร่งพิจารณาร่าง MoU จัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และลดอุปสรรคทางการค้า พร้อมผลักดันแผนปฏิบัติการร่วมอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนอียิปต์สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย หวังสร้างเครือข่ายธุรกิจ ด้านไทยสามารถเป็นฐานการผลิตของนักลงทุนอียิปต์ โดยใช้ประโยชน์จาก RCEP กระจายสินค้าสู่อาเซียนและเอเชียตะวันออก

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือกับ Mr.Wael Samir ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย สำนักงานบริหารการพาณิชย์ของอียิปต์ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของอียิปต์ ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยการหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้อียิปต์ เร่งพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-อียิปต์ (MoU on the Establishment of Joint Trade Committee (JTC) between Thailand and Egypt) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ได้ผลักดันแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Action Plan : JAP) ภายหลังการจัดตั้ง JTC เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือสาขาที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งอียิปต์จะเร่งดำเนินการและแจ้งให้ไทยทราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ ยังได้แจ้งเรื่องความกังวลของผู้ประกอบการไทยต่อการใช้มาตรการเปิด Letter of Credit ในการชำระค่าสินค้านำเข้าของอียิปต์ จากเดิมที่สามารถชำระค่าสินค้าในรูปแบบอื่น ๆ ได้ ซึ่งฝ่ายอียิปต์แจ้งว่า เป็นการใช้มาตรการเพียงชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยขอให้ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับความไม่สะดวกจากมาตรการดังกล่าว สามารถแจ้งปัญหาโดยตรงไปยังสำนักงานบริหารการพาณิชย์ของอียิปต์ เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาร่วมกันได้

อียิปต์ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการอียิปต์ได้เข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศ และสร้างเครือข่ายธุรกิจร่วมกับผู้ค้าทั่วโลก โดยผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงไคโร จะจัดส่งรายชื่องานแสดงสินค้าของไทยให้ฝ่ายอียิปต์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนคณะนักธุรกิจและนักลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคต. ณ กรุงไคโร ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่อียิปต์ ได้แก่ งาน Food Africa และงาน Africa Health 2022

“อียิปต์เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยในภูมิภาคแอฟริกาตอนเหนือ มีประชากรมากกว่า 110 ล้านคน มีโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบที่เอื้อต่อการลงทุน อาทิ เขตปลอดอากรสำหรับการผลิตและการส่งออก และเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคแอฟริกาและยุโรป สำหรับไทยสามารถเป็นฐานการผลิตของนักลงทุนอียิปต์ เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ประเทศสมาชิกอาเซียนและภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจากความตกลง RCEP จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันของสินค้าอียิปต์ได้”

ทั้งนี้ ในปี 2564 อียิปต์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 44 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 5 ในทวีปแอฟริกา การค้าระหว่างไทยกับอียิปต์ มีมูลค่า 1,228.36 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 37.88% จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอียิปต์ มูลค่า 1,174.94 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 33.90%

สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง และไทยนำเข้าจากอียิปต์ มูลค่า 53.42 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 298.77% สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์