“พาณิชย์” เพิ่มมาตรฐานตลาดสด นำร่อง 5 แห่ง เพิ่มมุมสินค้าชุมชน-ธงฟ้า-อีคอมเมิร์ซ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขณะลงลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ตลาดใหม่ทุ่งครุ ประชาอุทิศ 61 และร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านอนงค์ประกอบ ประชาอุทิศ 54 ว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายพัฒนาตลาดสดให้มีคุณภาพ มาตรฐานสูงขึ้น ทั้งด้านความสะอาด มาตรฐานสินค้า มาตรฐานพ่อค้าแม่ค้า การติดป้ายราคาที่ชัดเจน ความทันสมัย การใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงิน โดยตลาดใหม่ทุ่งครุ เป็น 1 ใน 5 ตลาดสดต้นแบบ ที่กระทรวงพาณิชย์รับรองมาตรฐานและจะเข้ามาช่วยพัฒนาในด้านต่างๆให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นตัวอย่างให้กับตลาดสดทั่วประเทศ การยกระดับนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าจะได้รับการบริการและสินค้าที่เป็นธรรม ส่วนตลาดสดต้นแบบ อีก 4 แห่งได้แก่ ตลาดสดบางขุนศรี ตลาดสดยิ่งเจริญ ตลาดสดสามย่าน และตลาดสดอ่อนนุช

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับราคาสินค้าโดยทั่วไปเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นเพราะอากาศหนาว ราคาผักแตกต่างกันตามคุณภาพ ส่วนราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่ทรงตัวอยู่ในระดับปกติ แต่ราคาอาหารทะเลปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามฤดูกาล

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้เข้าสู่ระยะที่ 2 (เฟส 2) โดยส่งเสริมให้มีมุมสินค้าธงฟ้าประชารัฐ และมุมจำหน่ายสินค้าชุมชน รวมถึงการผลักดันร้านค้าประชารัฐที่มีศักยภาพสู่การค้าแบบอี-คอมเมิร์ซ หลังจากได้ติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ในระยะแรกครบแล้ว 20,000 เครื่อง ส่วนระยะที่ 2 อีก 20,000 เครื่อง อยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงการคลัง ซึ่งจะหารือร่วมกันในวันที่ 8 มกราคมนี้ เพื่อดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้ร่วมมือกันหาแนวทางส่งเสริมอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย และจะมีมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่องแน่นอน แต่ขอให้อดใจรอติดตาม ซึ่งหลายโครงการอยู่ก็ระหว่างเสนอต่อคณะรัฐมนตรี แต่บางโครงการสามารถดำเนินการได้เลย เพราะมีงบประมาณรองรับอยู่แล้ว เช่น โครงการแฟรนไชส์ สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย

 

ที่มา มติชนออนไลน์