ทัพธุรกิจซาอุฯ ชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลก่อนร่วม THAI-SAUDI BUSINESS FORUM

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

หอการค้าขนทัพนักธุรกิจซาอุฯ 50 คน ชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนเข้าร่วมงาน THAI-SAUDI BUSINESS FORUM 6 ก.ค. 65 มั่นใจช่วยส่งออกอาหารฮาลาลไทยเติบโตก้าวกระโดด

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย 50 คน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยและขยายโอกาสการค้า การลงทุน เพื่อเข้าร่วมงาน THAI-SAUDI BUSINESS FORUM ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในนามภาคเอกชนฝ่ายไทยเป็นผู้จัดงานดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2565

โดยคณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ซึ่งทางรองศาสตราจารย์วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวถือเป็นหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลแห่งแรกในโลก เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพและมีประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยี วิจัย และสร้างนวัตกรรมฮาลาล ตลอดจนเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานฮาลาลทั้งในระดับประเทศและระดับสากล สอดรับกับการที่ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยสินค้าฮาลาลหลายอย่างของไทยได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

นายสนั่นกล่าวว่า หอการค้าไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานด้านอาหารและการแปรรูปมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายเพื่อสร้างโอกาสของสินค้าอาหารไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อสูง

ที่ผ่านมาหอการค้าได้นำคณะผู้ประกอบการไทยกว่า 62 ราย เดินทางไปจัดแสดงสินค้าด้านอาหารในงาน Gulfood 2022 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อชาวตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการเจรจาการค้าที่มีมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 8,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ในส่วนของการค้าภายในประเทศ หอการค้ายังได้ร่วมจัดงาน THAIFEX-Anuga Asia 2022 ซึ่งมีการจัดโซนอาหารฮาลาลเป็นการเฉพาะ

ด้าน Mr. Krayem S. Alenezi Member the board of directors of the Riyadh Chamber of Commerce กล่าวเสริมว่า ซาอุดีอาระเบียมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำในภาคการเกษตรเป็นอย่างมาก ตลอดจนมีเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัย ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยมีความสนใจที่จะนำนวัตกรรมและความรู้ดังกล่าวมาดำเนินการในประเทศไทย ซาอุดีอาระเบียก็พร้อมที่จะส่งบุคลากรมาถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องมือการเกษตรให้กับผู้ประกอบการไทย

นอกจากนี้ ยังสนใจร่วมลงทุนในภาคการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งจะเป็น Springboards สำคัญในการขยายตลาดการค้าด้านการเกษตรของไทยไปสู่ตะวันออกกลาง รวมถึงแอฟริกาใต้ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ มิใช่เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น แต่คณะซาอุดีอาระเบียมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างให้เกิดความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

“ในโอกาสที่คณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียเดินทางมาเยี่ยมชมหน่วยงานด้านฮาลาลของไทยในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศที่จะสร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความพร้อมและศักยภาพของไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยให้เกิดการส่งออกอาหารฮาลาลไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางได้อย่างก้าวกระโดด หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้กลับมาพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันในทุกมิติอีกครั้ง” นายสนั่นกล่าว

สำหรับงาน “Thai-Saudi Business Forum” ในวันพรุ่งนี้ (6 กรกฎาคม 2565) จัดขึ้น ณ ไอคอนสยาม โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเปิดงาน ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นการขยายผลการค้าระหว่างทั้งสองประเทศในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน