ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับลด หลังตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับลดลงรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 65 เนื่องจากตลาดยังคงกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากการประชุมในวันที่ 15 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมาของธนาคารกลางสหรัฐมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกว่า 0.75% นอกจากนี้ธนาคารกลางในหลายประเทศทั่วโลกเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับลดลง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนยังคงกดดันตลาด หลังจีนประกาศเร่งตรวจหาเชื้อประชากรในเมืองเซี่ยงไฮ้กว่า 25 ล้านคนอีกครั้ง เป็นระยะเวลา 3 วัน หลังพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ส่งผลให้ตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับลดลง

รัฐบาลนอร์เวย์ได้เข้าแทรกแซงการประท้วงของแรงงานที่เกิดขึ้นในวันที่ 5 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากแตะระดับที่ 5.7% ในเดือน พ.ค. 65 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1988 การประท้วงดังกล่าวอาจทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของนอร์เวย์มีแนวโน้มปรับลดลงราว 130,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดการณ์อุปทานมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. 65 หลังจากโรงกลั่นหลายโรงกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียและสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดการณ์อุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. 65 หลังจากโรงกลั่นเร่งปรับเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ประกอบกับอุปสงค์ในออสเตรเลียถูกกดดัน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศ