“สมคิด” ชง แพ็กเกจ “เลิกจน” เข้าครม. พรุ่งนี้ แย้มเตรียมลุ้นของแถมเพิ่ม!

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนำนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังและเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่า จะนำมาตรการยกระดับผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 หรือ บัตรคนจน เฟส 2 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 9 มกราคม 2561โดยแบ่งออกเป็นโปรมแกรมการพัฒนาเกษตร เพื่อยกระดับเกษตรกร และโปรแกรมการพัฒนาแรงงาน เพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ประมาณ 5 ล้านราย เป็นอันดับแรกและผู้มีรายได้น้อยที่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปีเป็นอันดับต่อไป โดยจะเริ่มโครงการได้ในเดือนมีนาคม 2561ประเมิน KPI เป็นระยะ

กระทรวงการคลังได้ประสานกับปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกแบบโปรมแกรมเพื่อรองรับ โดยประเภทเกษตรกร ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเกษตรจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง สำหรับประเภทแรงงาน กระทรวงแรงงานจะรับผิดชอบและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสนับสนุน เช่น กระทรวงมหาดไทย

“คนที่จะรับเงินต้องเข้าโปรมแกรม อยากให้ทุกคนเข้ามา ไม่อยากให้เป็นการบังคับ แต่เมื่อรับเงินไปแล้วต้องเข้าโปรแกรมพัฒนา ไม่ต้องการให้รับเงินเรื่อยไป นอกจากนี้จะมีของแถมในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมด้วย”


นายสมคิดกล่าวว่า เกษตรกรเข้าโปรแกรมของธกส.เพื่อยกระดับเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ส่วนคนเมือเข้าโปรมแกรมพัฒนาทักษะวิชาชีพ โดยกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อทำธุรกิจต่อไป