จุฬาฯ เปิด “CU-TEC” เทสต์ภาษาอังกฤษคนทำงาน

หากพูดถึงการทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายคนคุ้นเคยกันดีกับ CU-TEP ซึ่งวัดทักษะด้านการฟัง อ่าน เขียน แล้วนำผลคะแนนไปใช้ในการศึกษาต่อ รวมถึงสามารถใช้ประกอบการสมัครงานในบางองค์กร

อย่างไรก็ดี ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาฯ ได้เปิดให้บริการใหม่ “CU-TEC” หรือ Chulalongkorn University Test of English for Communication เป็นการทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการทำงาน

“รศ.สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน” กรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้รายละเอียดว่า CU-TEC จะวัดความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ ประกอบด้วยCU-TEC Listening & Reading เป็นการวัดทักษะด้านการฟังและการอ่านและ CU-TEC Speaking & Writing เป็นการวัดทักษะด้านการพูดและการเขียน โดยจะทดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ผลคะแนนสอบ CU-TEC สามารถนำไปใช้ประกอบการสมัครงานในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งบางบริษัทใช้ผลสอบ CU-TEC เป็นตัวชี้วัดในการเพิ่มเงินเดือน และเลื่อนตำแหน่ง โดยผู้ที่เข้ามาทดสอบส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่ใกล้จะเรียนจบ หรือพนักงานจากบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่หลากหลายสายงานที่ต้องการความก้าวหน้าในสายอาชีพ

สำหรับในประเทศไทย มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน จากหลากอุตสาหกรรม อาทิ การบิน การท่องเที่ยว การขนส่ง สถาบันการเงิน ยานยนต์ ปิโตรเคมี รวมทั้งบริษัทข้ามชาติชั้นนำ ได้นำผลสอบ CU-TEC ไปใช้ในด้านต่าง ๆ อย่างการใช้พิจารณาทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อรับสมัครเข้าทำงาน ปรับเงินเดือน หรือคัดเลือกเพื่อไปอบรมสัมมนาต่างประเทศ เป็นต้น

“บริการใหม่ของศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาฯ จะช่วยสนับสนุนทั้งลูกจ้างและนายจ้าง เพราะผู้สมัครสามารถนำผลการสอบของเราไปใช้ยื่นแสดงประกอบการสมัครงาน ขณะเดียวกัน หน่วยงานต่าง ๆ สามารถใช้ผลการทดสอบนี้เพื่อคัดเลือกพนักงานได้ด้วยเช่นกัน”

“รศ.สุทัศน์” กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาคุณภาพการให้บริการและมาตรฐานของแบบทดสอบ จนได้รับการยอมรับในเรื่องมาตรฐานในการทดสอบ สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงด้านการทดสอบทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาฯ ยังดำเนินการพัฒนาแบบทดสอบประเภทต่าง ๆ เพื่อมุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้รับบริการในทุกระดับอีกด้วย