นายกฯ สั่งการบ้านครูสร้างเด็กนิยมการศึกษา ด้านครูบิ๊กตู่ชมลูกศิษย์ “ประยุทธ์” ซื่อสัตย์ กตัญญู

นายกฯสั่งการบ้านครูสร้างเด็กนิยมการศึกษา เน้นมีคุณภาพ เชื่อมั่น สร้างศรัทธา บน ปชต.ที่ถูกต้อง ชี้ไทยนิยมรักแรงเกลียดแรง ลั่นแพ้ดอกไม้อย่างเดียวไม่เคยแพ้อย่างอื่น ด้านครู “บุญสร้าง-สมพงษ์” ชมลูกศิษย์  “ประยุทธ์” ซื่อสัตย์ กตัญญู ให้กำลังใจอดทนทำเพื่อชาติ

เมื่อเวลา 8.30 น. วันที่ 16 มกราคม ที่หอประชุมคุรุสภากระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 62/2561 โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับอย่างพร้อมเพียง ทั้งนี้ ได้เชิญครูอาวุโสที่เคยสอนนายกรัฐมนตรีสมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) มาร่วม 2 ท่าน คือ พล.ท.สมพงษ์ ตุ้มสวัสดิ์ และ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ มาให้นายกฯได้คารวะเนื่องในโอกาสวันครู

โดย พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวอย่างของการเป็นลูกศิษย์ที่ดีและเป็นผู้นำที่ดี ทั้งนี้ อยากฝากกำลังใจซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และคนไทยทั้งหลายควรให้กำลังใจคนที่ตั้งอกตั้งใจทำงานเพื่อมีกำลังใจทำให้ดีที่สุด และขออวยพรให้นายกฯประสบความสำเร็จ ด้าน พล.ท.สมพงษ์กล่าวว่า นายกฯเป็นนักเรียนนายร้อยที่มีระเบียบวินัยอย่างสูง มีความมุ่งมั่นในศึกษาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าที่ตนมีโอกาสสอน เป็นคนที่มีความกตัญญู ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการปฏิบัติโดยได้ร่วมงานมุทิตาจิตตลอดทุกปี เป็นลูกศิษย์ที่มีจิตวิญญาณความเสียสละ ในฐานะนายกฯที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ของสังคม นำพาประเทศชาติจนเป็นที่เชื่อถือของในประเทศและต่างประเทศ ขอเป็นกำลังให้นายกฯอดทนทำงานเพื่อประเทศชาติสมกับที่ครูโรงเรียนนายร้อยได้พร่ำสอน ทำงานเพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ต่อไป

นายกฯกล่าวว่า ตนเคารพและเทิดทูนครู และยังเป็นครอบครัวครู ยังรำลึกพระคุณครูเสมอ คนที่มาเป็นครูต้องรู้ว่าต้องเหนื่อยสาหัสสากรรจ์ ในสมัยก่อนเรื่องส่วนตัวคงไม่มีปัญหามากนัก เท่าที่จำได้ สมัยแม่เป็นครูจัดเตรียมการสอนในวันรุ่งขึ้นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ปัจจุบันหลายอย่างเจริญด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น คนมากขึ้น ปัญหามากขึ้นเป็นธรรมดา ฉะนั้นครูก็ต้องเผชิญปัญหาที่หนักหน่วง แต่เชื่อมั่นในความเป็นครู ที่อยู่ได้ทุกวันนี้เพราะมีความศรัทธาให้กัน เหมือนตนที่มีศรัทธาให้กับคนไทยทุกคน และมีศรัทธาให้กับประเทศของตนเอง แก้ปัญหาบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและมีความยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อคนไทยทุกคน เป็นคนไทยที่พร้อมเผชิญหน้ากับภัยรูปแบบใหม่และรูปแบบเก่า ดังนั้นการเรียนการสอนวันนี้คงไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการอย่างเดียว ครูต้องมีความรู้เรื่องราวภายนอกของโลกใบนี้ด้วย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานในเรื่องการเรียนการสอน พัฒนาการด้านจิตใจเด็กตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ว่า เราจะต้องมีภูมิคุ้มกันโดยครูต้องมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนอกจากการให้วิชาความรู้

“ครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู 24 ชั่วโมง อยู่บ้านก็ต้องเป็นครูสอนลูก บางทีสอนสามีด้วย สามีเป็นลูกศิษย์บ้างในบางครั้ง นั่นคือสังคมของประเทศไทย ฉะนั้นสิ่งต่างๆ ที่เราทำวันนี้ อย่างที่ผมให้คำขวัญว่า ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา ถ้าเรามีศรัทธาซึ่งกันและกันก็จะทำอะไรได้ทุกอย่างเพราะมีความเชื่อมั่นต่อกัน ทั้งครูและลูกศิษย์มีความเชื่อมั่นกันเกิดความภาคภูมิใจ ศรัทธาระหว่างกัน ซึ่งความศรัทธาเป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จ อุปสรรคเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชาติบ้านเมืองและวงการศึกษา การศึกษาไม่ใช่มีเฉพาะครูกับนักเรียนแต่ยังมีบุคลากรการศึกษาและผู้บริการอีกเยอะ รวมถึงเอกชน ภาครัฐ ซึ่งทั้งหมดต้องมีศรัทธาระหว่างกัน ทำอย่างไรให้การศึกษาของเราดีขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้จะต้องพัฒนาการเรียนและส่งต่อเด็กให้ได้ เหมือนในต่างประเทศที่มีการคัดแยกคนสำเร็จ ให้เด็กรู้ว่าตัวเองจะไปทางไหน ไม่เช่นนั้นจะไปผิดทางกันหมด ผลิตคนออกมาไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีงานทำ นี่คือปัญหาของบ้านเราในอนาคต ดังนั้นต้องติดตามสถานการณ์ของโลกและบ้านเมืองว่าวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้น จะต้องผลิตลูกศิษย์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่เช่นนั้นจบมาไม่มีงานทำก็จะเป็นภาระของบ้านเมือง เกิดปัญหาสังคมตามมา ตามไปสู่การใช้กฎหมายและความขัดแย้ง ฉะนั้นทุกอย่างเริ่มต้นที่ครู เด็กทุกคนจะดี เกิดจากบ้าน วัด โรงเรียน สิ่งนี้สำคัญที่สุดของคนไทย ดังนั้นต้องให้คนไทยนิยมการศึกษา นิยมการเลือกตั้ง นิยมเข้าใจประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ทุกอย่างอยู่ที่ความชอบ ถ้าทำให้คนไทยชอบในสิ่งถูกต้องดีงามก็จะดีกว่าเดิมนั่นคือศรัทธา ตนจึงใช้คำว่าศรัทธากับทุกเรื่อง แต่ครั้งนี้ใช้ในเรื่องของศิษย์กับครู นี่คือการบ้านของครูทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ทุกคนรับในสิ่งที่ตนเป็นห่วงไปด้วย เพราะตนพูดในนามของรัฐบาล ในนามของนายกรัฐมนตรี ไม่มีในส่วนตัวของตนเลย นี่คือเรื่องงานของท่าน แต่เรื่องส่วนตัวของท่านตนก็ต้องดูแลสิ่งที่เป็นปัญหา แต่ปัญหาที่ยาวนานต้องใช้เวลาในการแก้โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณสูง ซึ่งท่านจะต้องปรับแก้ภายในให้ได้ก่อนว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และขาดตรงไหน จึงจะมาคุยกับตนได้ วันนี้พูดไปแล้วไอก็ต้องขอโทษด้วย สงสัยดอกไม้ที่ประดับโพเดียมจะเยอะไป ที่หน้าอกก็มี ตนเป็นคนแพ้ง่าย แพ้ดอกไม้อย่างเดียวอย่างอื่นไม่มีแพ้ ตนมีกำลังใจ ตอนนี้มีทั้งอาจารย์และพระอยู่ด้วย ตนไม่กลัวใคร เพราะตนตั้งใจทำงาน วันนี้เราจะทำไปพร้อมกันทั้งปัญหาการเรียนและปัญหาส่วนตัวครู

“วันนี้มาด้วยความดีใจ ปีนึงมีวันเด็กและวันครูต่อ แสดงว่าประเทศให้ความสำคัญกับเด็กกับครูมาโดยตลอด ปีนี้อยากจะขอร้องในนามรัฐบาลและ คสช.ว่าจะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริงในเกิดผลสัมฤทธิ์ โดยแยกเป็นสองเรื่อง คือเรื่องของครู สวัสดิการ หรือระบบการบริหารที่ต้องการจะปรับแก้ซึ่งเป็นเรื่องภายในที่ประชาชนไม่อยากรู้เท่าไหร่ ประชาชนอยากรู้ว่าเด็กจะได้อะไรจากครู นั่นคือสิ่งที่ต้องสร้างการรับรู้สังคมในปีนี้ อย่างที่ผมทำงาน ทำเพื่อคนอื่นไม่ได้ทำอะไรเพื่อตนเอง เพราะคิดว่าเรื่องของตนเองยังดีกว่าคนอื่นเยอะ ซึ่งทุกคนไม่เท่ากันอยู่แล้ว สิ่งสำคัญเราต้องคิดว่าเป็นครูจะทำอะไรให้เด็กและผู้ปกครอง ลดภาระผู้ปกครอง สร้างเด็กให้มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์