เพจดังส่งเสียงถึง ศธ. ออกกฏคุ้มครองนักเรียน ครูใช้เด็กผลิตคอนเทนต์

นักเรียน

#นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์ เพจเลี้ยงลูกนอกบ้านส่งเสียงถึงกระทรวงศึกษาธิการ ออกกฎคุ้มครองนักเรียน ไม่ให้ครู-บุคลากรใช้เด็กผลิตคอนเทนต์ ด้านตรีนุช เตือนครูให้ระมัดระวัง อาจละเมิดสิทธิเด็ก 

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.65 พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้ออกมาเคลื่อนไหวทางเพจเฟซบุ๊กเรียกร้องถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ออกกฎคุ้มครองสิทธิเด็ก ไม่ให้ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เด็กมาผลิตคอนเทนต์ โดยเฉพาะกรณีที่ทำให้เด็กเกิดความอับอาย หรือในรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิของเด็ก พร้อมแฮชแท็ก #นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์

โดยหมอโอ๋ระบุว่า #ส่งเสียงถึงกระทรวงศึกษา #นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์ คลิปครูพาเด็กไปกล้อนผม คลิปเด็กร้องไห้เมื่อเขียนการ์ดวันแม่ คลิปเด็กกรีดร้องเพราะไม่อยากมาโรงเรียน… หลายครั้งแล้วที่โลกออนไลน์และสื่อแชร์คอนเทนต์เกี่ยวกับเด็ก ๆ ซึ่งแม้หลายคนจะมองว่าตลก น่าสงสาร หรือน่าเอ็นดู แต่เรากลับลืมคำถามสำคัญว่าเด็ก ๆ ได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้ ?

หลายคอนเทนต์ที่ถูกโพสต์เพื่อเรียกยอดไลก์ เกิดขึ้นโดยที่เด็ก ๆ ไม่ได้ยินยอม ไม่รู้ตัว ไม่เข้าใจ ไม่ได้สนุกด้วย หรือปฏิเสธไม่ได้ เพราะกระทำโดยผู้มีอำนาจในโรงเรียน บางเรื่องเป็นการ Social bullying ทำให้เด็กอับอาย make fun หรือแกล้งเด็กจนเด็กหวาดกลัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียมากมายกับตัวเด็ก และเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งขัดกับหลักข้อมูลส่วนบุคคล PDPA

ประเด็นหนึ่งที่น่ากังวลในตอนนี้คือ คลิปไวรัลเหล่านี้มาจาก ครู ผู้ซึ่งมีหน้าที่พิทักษ์สิทธิของเด็กเสียเอง ทั้ง ๆ ที่โรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นที่ที่ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องการเคารพสิทธิผู้อื่น แต่กลับกลายเป็นว่าเด็ก ๆ ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างคอนเทนต์ให้ครู ซึ่งกรณีแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความไม่ระวังของครู หรือเพราะกระทรวงไม่มีกฎที่ห้ามครูทำอย่างนี้กับเด็กโดยชัดเจน

ผู้ตั้งแคมเปญเชื่อว่าเด็ก ๆ หลายคนคงรู้สึกไม่ดี เพราะอะไรที่ลงไปในโลกออนไลน์ มันจะอยู่ที่นั่นตลอดไป ส่วนผู้ปกครองหลายคนก็คงไม่อยากให้ใครมาถ่ายรูป อัดคลิปลูก ไปใช้ล้อเลียนเพื่อความสนุกสนาน หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว แต่เพราะความรู้สึกที่ว่าครูมีอำนาจเหนือกว่า อาจทำให้เด็ก หรือผู้ปกครองบางท่านไม่กล้าปฏิเสธ รวมถึงไม่กล้าว่ากล่าวอะไร

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน จึงอยากชวนทุกคนร่วมกันเรียกร้องไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้ออกกฎคุ้มครองสิทธิเด็ก ไม่ให้ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เด็กมาผลิตคอนเทนต์ โดยเฉพาะในกรณีที่ทำให้เด็กเกิดความอับอาย หรือในรูปแบบอื่น ๆ ที่ละเมิดสิทธิของเด็กเอง โดยทางกระทรวงควรมีหน้าที่สร้างความเข้าใจ และออกกฎ กติกา เพื่อทำให้ไม่เกิดการเลียนแบบกันอยู่ซ้ำ ๆ

ขอสังคมช่วยกันส่งเสียงและร่วมประกาศจุดยืนว่า Social bullying และการละเมิดสิทธิเด็กในโรงเรียนที่เกิดขึ้นโดยคุณครู เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เรื่องนี้จะได้เป็นแนวทางที่สังคมจะได้เรียนรู้กันต่อไป รวมถึงเด็กและผู้ปกครองจะได้มีแนวทางในการดูแลสิทธิของตัวเองได้อย่างไร

ด้านนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ครูไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก ๆ และด้วยความน่ารักของเด็ก เขาก็คงอยากจะมีภาพที่น่ารักของลูกหลานสื่อสารออกไป แต่ก็ยอมรับว่าโลกโซเชียลมาเร็ว ทำให้ขาดการระมัดระวังว่าเรื่องสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้เน้นย้ำกับทุกหน่วยงานในกระทรวงแล้วว่าให้ระมัดระวังเรื่องนี้ พร้อมสร้างการรับรู้ว่า แม้การกระทำจะเต็มไปด้วยความเอ็นดูเด็ก แต่บางครั้งอาจเกินเลยจนละเมิดสิทธิเด็กได้ จึงขอให้ระมัดระวัง ให้อยู่ในกรอบของการเรียนการสอน