เลขาฯสกอ.ยันมติ กกอ.ให้เปิดข้อมูลหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน เตรียมเชิญ40มหา’ลัยถกแก้ไข ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) ปีการศึกษา 2558 และ 2559 พบว่าใน 40 สถาบันอุดมศึกษามีหลักสูตร 182 หลักสูตรที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 2 ของหลักสูตรทั้งหมด ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามมติ กกอ.เพราะอยากให้มหาวิทยาลัยเร่งปรับปรุงคุณภาพ ขณะเดียวกันเมื่อมีการเปิดเผยข้อมูล ผู้เรียนเองจะต้องตรวจสอบว่าหลักสูตรที่เรียนมีการปรับปรุงหรือยัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต สำหรับผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วไม่มีผลกระทบ ยังมีศักดิ์ และสิทธิในปริญญาเหมือนเดิม ขณะเดียวกัน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้ สกอ.เปิดเผยข้อมูลหลักสูตรต่อสาธารณะ และอยากให้เผยแพร่เป็นระยะๆ ที่สั้นขึ้น เพื่อให้ข้อมูลทันสมัย ตรวจสอบได้ แต่การดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะต้องเป็นไปตามมติ กกอ.

นายสุภัทรกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) จะเอาผิดทางกฎหมายกับ สกอ.และขณะนี้ทราบว่ามีอีกหลายแห่งไม่พอใจนั้น ไม่อยากตอบประเด็นนี้ แต่ทุกคนมีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง หน้าที่ของตนในฐานะข้าราชการ และเป็นส่วนหนึ่งภายใต้การกำกับของ กกอ.ซึ่งมติ กกอ.คือการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ ซึ่งตนได้ดำเนินการตามนั้น หากถามว่าปิดข้อมูลได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็เคยเห็นผลของการปกปิดข้อมูลแล้วว่าเป็นอย่างไร การไม่เปิดเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้เรียนได้รู้แล้วเป็นอย่างไร ครั้งนี้ กกอ.จึงตัดสินใจให้เผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ และขอย้ำว่าเป็นข้อมูลในปีการศึกษา 2558-2559 ส่วนข้อมูลปีการศึกษา 2560 ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าข้อมูลล็อตแรกจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2561

“ต้นเดือนกุมภาพันธ์ จะเชิญมหาวิทยาลัยทั้ง 40 แห่งมาพูดคุยเพื่อจะหาทางช่วยเหลือปรับปรุงหลักสูตรในกรณีที่มีปัญหา เพื่อช่วยแก้ไข สำหรับผมการเชิญประชุมไม่ได้ตำหนิอะไร แต่หลายคนคงตำหนิผม ผมรู้ดีว่าหลายคนคงไม่คิดว่าผมเป็นเพื่อนอีกแล้ว แต่ผมเป็นข้าราชการ มีหน้าที่ทำอย่างตรงไปตรงมา ถ้าท่านเห็นว่าการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะตามมติ กกอ.เป็นความผิด ผมก็ไม่คิดมากอะไร เอาผิดกับผมได้ ส่วนตัวยังไม่ได้คุยกับนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี ม.ร.การที่ ม.ร.บอกว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับ สกอ.ผมไม่โกรธ และยืนยันว่าดำเนินการตามมติ กกอ.และจะเป็นบรรทัดฐานของการปฏิบัติราชการ ถ้าคิดว่าการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ การที่รักษาผลประโยชน์ของสาธารณะแล้ว ผมผิดวินัยราชการ ก็ให้ผมออกไป” นายสุภัทรกล่าว

นายสุภัทรกล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการประเมินการประกันคุณภาพภายในของ สกอ.นั้น มหาวิทยาลัยจะส่งข้อมูลใส่ในระบบของ สกอ.หลังสิ้นสุดปีการศึกษาภายใน 120 วัน กระบวนการกรอกข้อมูลทั้งหมดมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะดำเนินการด้วยตนเอง และหากมีความเปลี่ยนแปลงก็แก้ไขได้ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยใดตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย และกดเสร็จสิ้นกระบวน ระบบจะล็อค ไม่สามารถเข้าไปแก้ข้อมูลได้ สกอ.จะยึดตามข้อมูลล่าสุด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์