“UTCC” ส่งเสริมเด็กไทย ใช้นวัตกรรมสร้างธุรกิจ

ที่ผ่านมารัฐบาลไทยกำหนดให้เรื่องเอสเอ็มอีเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น การเกิดขึ้นของวิสาหกิจเริ่มต้นใหม่หรือสตาร์ตอัพ (startup) จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพด้วยเหตุผลดังกล่าว วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) จึงเกิดแรงจูงใจในการจัดโครงการ “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า” สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและนักเรียนระดับสายวิชาชีพ ซึ่งได้สานต่อโครงการมาเป็นปีที่ 4 แล้ว

“ดร.ศักดิพล เจือศรีกุล” ผู้อำนวยการศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า เป็นการต่อยอดมาจากโครงการ Beta Young Entrepreneurที่มีมากว่า 7 ปี ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมกันระหว่างมูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), หอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการปั้นเด็กรุ่นใหม่เพื่อเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม

“จากนั้นเรามองเห็นว่าหากเราจัดกิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ มารวมตัวกัน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการเป็นผู้ประกอบการ และทำให้พวกเขารู้จักตนเองว่าชอบทางนี้หรือไม่ ก่อนที่พวกเขาจะเรียนจบระดับเตรียมอุดมศึกษาจะยิ่งส่งเสริมคุณภาพของบุคลากรรุ่นใหม่ของประเทศ จึงเกิดเป็นแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน”

“โดยผู้ร่วมโครงการที่ถึงแม้จะต่างคนต่างมาจะต้องแข่งขันกันเป็นทีมในการนำเสนอแผนธุรกิจ เพื่อชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 20 ล้านบาท และทัศนศึกษาต่างประเทศ สำหรับปีนี้เป็นประเทศเกาหลี นอกจากนั้น เรามีการสังเกตการณ์เด็กแต่ละคน ที่มีศักยภาพโดดเด่น เพื่อให้ชิงทุนการศึกษาสำหรับเรียนระดับปริญญาตรี 4 ปีใน ม.หอการค้าไทย ตามคณะที่ผู้ได้ทุนสนใจกว่า 20 ทุน”

ในปีนี้เปิดโอกาสให้เด็กจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการโดยไม่ดูเกรดเฉลี่ยแต่ดูที่ความมุ่งมั่น ซึ่งปีนี้มีเด็กสมัครเข้าร่วมโครงการเกือบ 600 คน ผ่านการคัดเลือก 300 คน และมาร่วมโครงการในวันที่ 12-14 ม.ค. 2561 ได้ 126 คน โดยทาง ม.หอการค้าไทยซัพพอร์ตในเรื่องของที่พัก อาหาร และการดูแลน้อง ๆ ตลอดทั้ง 3 วัน

“ดร.รวิดา วิริยกิจจา” คณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า กิจกรรมทั้ง 3 วันจะมีทั้งการเรียนรู้ทางวิชาการ ซึ่งเราย่อรายวิชา IDE 101 ที่ใช้สอนนักศึกษา ม.หอการค้าไทยทุกคนมาให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ โดยวิชาดังกล่าวเป็นการเอาแนวคิดการสร้างธุรกิจใน 24 ขั้นตอนมาจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT สหรัฐอเมริกา ที่เน้นการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาสร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ

“นอกจากนั้น เด็ก ๆ จะได้ทำกิจกรรมสันทนาการ ออกกำลังกาย ดินเนอร์ทอล์กกับท่านอธิการบดี และได้ฟังเคล็ดลับจากผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ตัวจริง อย่างคุณอิทธิพันธ์ พีระเดชา หรือต๊อบ เถ้าแก่น้อย ทั้งนี้ ไฮไลต์ของแคมป์คือ การที่เด็ก ๆ ได้ทำเวิร์กช็อป และแผนธุรกิจเป็นกลุ่ม โดยมีทีมผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้าไทย (YEC) มาเป็นโค้ชให้”

ทั้งนี้ ผลการตัดสินแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า ปีที่ 4 ประกอบด้วยรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Take Me Home-ธุรกิจเช่าน้องหมา โดยมีการจัดส่งน้องหมาถึงที่ โดยทีมได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมทัศนศึกษาประเทศเกาหลีใต้ รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ทีมแอปพลิเคชั่นยาดี-บริการเกี่ยวกับยาจากเภสัชกรผ่านแอปพลิเคชั่น ที่มีการแชต โทร. วิดีโอคอลและจ่ายยาได้ โดยที่มีระบบจัดส่งยาตลอด 24 ชั่วโมง

โดยทีมได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาทรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 มี 2 ทีม ได้แก่ ทีม High Protein Snack-สแน็กโปรตีนสูงที่มีส่วนผสมหลักมาจากแมลง โดยทีมได้รับทุนการศึกษา 15,000 บาท และทีมโดรนเพื่อการเกษตร-บริการการบินโดรนเพื่อการเกษตร โดยทีมได้รับทุนการศึกษา 15,000 บาท

เด็กในวันนี้จะเติบโตเป็นกลุ่มคนที่จะก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน ทั้งยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศไทย Thailand 4.0 อีกด้วย