สมาคม นร.เก่าญี่ปุ่นฯ ชูแนวคิด “ชินคันเซ็น” สอนคนรุ่นใหม่

ผุสดี นาวาวิจิต

ประเทศญี่ปุ่นเป็นตลาดยอดนิยมของคนไทยที่ต้องการท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยปีที่ผ่านมาตัวเลขคนไทยไปญี่ปุ่นพุ่งถึงเกือบ 1 ล้านคน จนเป็นผลต่อเนื่องมายังความสนใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่น ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดตัวโรงเรียนสอนภาษา สาขาล่าสุด ณ อาคารจามจุรีสแควร์ (โซนพลาซ่า) นำร่องสู่การเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นแบบคนรุ่นใหม่ ต่อยอดทั้งด้านการเรียน และการทำงาน โดยตั้งเป้าจำนวนผู้เรียนเพิ่มขึ้นปีนี้ 30-40%

“ผุสดี นาวาวิจิต” นายกสมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่น ในพระบรมราชูปถัมภ์ (Old Japan Students Association, Thailand : OJSAT) และผู้บริหารโรงเรียนสอนภาษาของสมาคม กล่าวว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศยอดนิยมของคนไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการยกเว้นวีซ่า พบว่าคนไทยมีความชื่นชอบประเทศญี่ปุ่นทั้งในเรื่องวัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร แฟชั่น สินค้า ดนตรี ซีรีส์โทรทัศน์ และความบันเทิงประเภทต่าง ๆ ส่งผลให้การเรียนภาษาญี่ปุ่นได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ สถานศึกษาทั้งโรงเรียน และมหาวิทยาลัยมีการเปิดภาควิชาภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่องทางสำคัญที่จะสร้างโอกาสในการศึกษาต่อ และทำงานในประเทศญี่ปุ่น หรือทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทยในอนาคต

สำหรับสมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯ ในฐานะองค์กรที่ได้รับความเชื่อถือจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนภาษาญี่ปุ่นที่จะช่วยขยายโลกทัศน์ของคนไทยให้มีความเข้าใจวิถีความก้าวหน้าของประเทศญี่ปุ่นได้ดียิ่งขึ้น

“เราริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2507 โดยมีประสบการณ์การสอนภาษาญี่ปุ่นที่ยาวนานถึง 54 ปี และล่าสุดเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น อีกทั้งเป็นการปฏิวัติภาพลักษณ์ใหม่ของทางโรงเรียน เราจึงเปิดศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ ณ อาคารจามจุรีสแควร์ (โซนพลาซ่า) ชั้น 3 ซึ่งเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ในการเรียนการสอนอันทันสมัย”

โดยใช้แนวคิด “รถไฟชินคันเซ็น” ในการออกแบบ เพื่อสะท้อนถึงความมีประสิทธิภาพสูง ความเที่ยงตรงแม่นยำ และทำให้เข้าถึงแง่มุมต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งจุดแข็งของโรงเรียนสอนภาษา สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นคือคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ มีประสบการณ์ในการสอนมาอย่างยาวนาน รวมถึงการควบคุมคุณภาพของหัวหน้าฝ่ายวิชาการชาวญี่ปุ่น และโครงข่ายพันธมิตรจากองค์กรชั้นนำของประเทศที่พร้อมให้การสนับสนุนทั้งการเรียนต่อและทำงาน

“โรงเรียนสอนภาษา สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯ จามจุรีสแควร์ นับเป็นสาขาที่ 3 เพิ่มเติมจากสาขาอาคารพหลโยธินเพลส ชั้น 16 และสาขาอาคารสำนักงานเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชั้น 11 สาขาใหม่นี้มีพื้นที่กว่า 500 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 6 ห้องเรียนใหญ่ และ 5 ห้องเรียนย่อย สามารถรองรับนักเรียนได้มากกว่า 200 คน ทั้งยังสะดวกสบายด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้สถานศึกษา รวมถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ และร้านอาหารมากมาย เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า และ MRT”

ในโอกาสเปิดตัวสาขาใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางโรงเรียนจึงจัดงาน “OJSAT TRAIN TO YOUR DREAM” เพื่อเป็นการจุดประกายความฝัน พร้อมทั้งแนะแนวการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นให้กับนักเรียน และผู้ที่มีความสนใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน ยังมีการออกโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่สมัครเรียนภาษาญี่ปุ่นกับทางโรงเรียนที่สาขาจามจุรีสแควร์ โดยจะได้รับส่วนลดค่าเรียน 500 บาท

นอกจากนี้ ผู้ที่สมัครคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นทั้ง 3 สาขาของโรงเรียน หากกดไลก์เฟซบุ๊กเพจของทางโรงเรียนแล้วโพสต์ภาพเซลฟีของตนเองในโรงเรียนสาขาที่สมัครลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมติดแฮชแท็ก #OJSAT จะได้รับสิทธิ์ร่วมลุ้น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ซึ่งสนับสนุนโดยสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ (Japan Airlines) จำนวน 1 รางวัล, รางวัลที่ 2 บัตรกำนัลส่วนลด เข้าร่วมกิจกรรม Spring Course 2018 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 10,000 บาท จำนวน 1 รางวัล และรางวัลที่ 3 บัตรกำนัลเข้าร่วมกิจกรรมโฮมสเตย์กับครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มูลค่า 1,500 บาท

“เราตั้งเป้าว่าการเปิดโรงเรียนสาขาใหม่นี้ จะสามารถเพิ่มจำนวนผู้เรียนของปี 2561 มากกว่า 30% โดยจากสถิติที่ผ่านมาแต่ละปีมีนักเรียนไทยมาสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นกับทางสมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯ ปีละประมาณ 500 คน และตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา มีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจากองค์กรชั้นนำทั้งไทยและญี่ปุ่นผ่านสมาคมของเรากว่า 30 คน”