DOW-CST AWARD ชูวิทยาศาสตร์ไทยสู่ 4.0

กลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทยร่วมกับสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จัดการประกวด “โครงงานวิทยาศาสตร์ รางวัล DOW-CST ประจำปี 2560” เพื่อเปิดโอกาสให้ครู และนักเรียนจากทั่วประเทศ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่งผลงานโครงการทดลองวิทยาศาสตร์เชิงสร้างสรรค์เข้าประกวด

โดยประยุกต์ใช้เทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน (small-scale chemistry laboratory) เพื่อร่วมชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท และครูผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยมในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายจะได้รับพระราชทานโล่เกียรติยศจากศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการประชุมวิชาการ Pure and Applied Chemistry Conference 2018 (PACCON 2018) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

“ภรณี กองอมรภิญโญ” ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย กล่าวว่า การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ DOW-CST AWARD ด้วยเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน เพื่อให้เยาวชนกล้าแสดงออก รู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง

สำหรับปีนี้มีโครงงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 47 โครงงาน จาก 29 โรงเรียนทั่วประเทศ และมีการตัดสิน และประกาศผลรอบชิงชนะเลิศ โดยแบ่งเป็นรางวัลดังนี้

DOW-CST Award 2017 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) โดย “ครูสุดา ธนพิบูลกุล” (โครงงานการกลั่น) จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และครูที่ปรึกษาจะได้รับพระราชทานโล่เกียรติยศฯรางวัลดีเด่น 1 ได้แก่ โรงเรียนหมอนทองวิทยา โดย “ครูสมพร ริศมัน” (โครงงานเครื่องกลั่นน้ำมันหอมระเหย) ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาทพร้อมโล่รางวัล และรางวัลดีเด่น 2 ได้แก่ โรงเรียนดัดดรุณี โดย “ครูบุศริน โคนเคน” (โครงงานอันตรายจากสารเคมีในชีวิตประจำวัน-Toxic of Cleaning Liquid) ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาทพร้อมโล่รางวัล DOW-CST Award 2017 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โดย “ครูณัฎฐ์ทิตา สิริธราเมธีกุล” (โครงงาน Synthesis Purification of ESTER by Microscale) ซึ่งได้รับเงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาทพร้อมโล่รางวัล และครูที่ปรึกษาจะได้รับพระราชทานโล่เกียรติยศฯ

รางวัลดีเด่น 1 ได้แก่ โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง โดย “ครูสราญรมย์ ยิ่งสุข” (โครงงาน การศึกษาปฏิกิริยาระหว่างกรดกับเบส) ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาทพร้อมโล่รางวัล และรางวัลดีเด่น 2 ได้แก่ โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาการ โดย “ครูรัตนาพรรณ อุตมีมั่ง” (โครงงาน Factor Affecting the Chemical Reaction) และโรงเรียนหอวัง โดย “ครูชัยพร มิตพิทักษ์” (โครงงานอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างโลหะแมกนีเซียมกับกรดไฮโดรคลอริก) ทั้ง 2 ทีมได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาทพร้อมโล่รางวัล

“ภรณี” กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายหนึ่งของกลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย ในการสนับสนุนการจัดการประกวดครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความสนใจ และเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับครูและเยาวชนไทยในการเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถต่อยอดไปถึงการศึกษาต่อและประกอบอาชีพในสายงานที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์

อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษา หรือการบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ซึ่งการพัฒนาองค์ความรู้นี้ให้แก่เยาวชนตั้งแต่แรกเริ่ม จะเป็นการสร้างบุคลากรที่เข้มแข็งทั้งในเชิงความคิดและการปฏิบัติ เพื่อสร้างความสำเร็จให้แก่ประเทศไทยในอนาคตต่อไป