ตั้งกรรมการสอบ ปมแชทหลุดครูสาว-นักเรียนชาย

แชทหลุดครูสาวนักเรียนชาย

ตั้งกรรมการสอบ ครูสาว โรงเรียนดังสมุทรปราการ เผยปมเรื่องหลุดว่อนโซเชียล

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลแห่วิจารณ์กรณีการเผยแพร่ภาพแชทสนทนาเชิงชู้สาว ระหว่างครูสาวโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ กับนักเรียนชาย

ข่าวสดรายงานว่า ดร.วัชรินทร์ โตขาว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ เดินทางมาประชุมที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายในโรงเรียน และแถลงว่า หลังจากทราบข่าว ตนสอบถามไปยังทีมผู้บริหารของโรงเรียน พร้อมกับตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานหาข้อเท็จจริง แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร

ดร.วัชรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลที่เห็น ตนก็เห็นเท่าทุกคน แต่ลึก ๆ แล้วก็ยังไม่รู้ว่ามีอะไรมากกว่านี้หรือไม่ การที่จะลงโทษบุคคลใด เราควรได้รับข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้านก่อน และการลงโทษก็ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของเขตพื้นที่โดยตรง โดยมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง ทั้งนี้ ในขั้นตอนต่าง ๆ ก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลให้สมบูรณ์

เบื้องหลังความสนิทสนม

ดร.วัชรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลทั้งสองคนนั้น ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนพบว่า ครูซึ่งเป็นครูฝึกสอนของวงโยธาวาทิต จนมีความสนิทสนมกับนักเรียนชายในวงโยด้วยกัน ได้มีการเรียกเข้ามาตักเตือนแล้ว หลังจากนั้นทั้งคู่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว จนเวลาผ่านไปกว่า 3 เดือน กระทั่งมาเป็นข่าว

ส่วนการดำเนินการเบื้องต้น หลังจากเกิดเรื่องจำเป็นที่จะต้องแยกครูกับนักเรียนออกจากกันก่อน โดยให้ครูไปปฏิบัติหน้าที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ ระหว่างรอคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ดร.วัชรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มีการสอบถามไปยังนักเรียนแล้ว ทราบว่าวันเกิดเหตุ พบว่าครูป่วย ก่อนที่นักเรียนซึ่งมีหลายคนขึ้นไปเยี่ยมที่หอพัก ไม่ได้ขึ้นไปเพียงลำพังตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ต้องรอสอบสวนอีกครั้ง สำหรับความผิดเบื้องต้นมีความผิดอยู่แล้ว เนื่องจากข้อความที่เห็นค่อนข้างจะเกินเลย แต่จะผิดในระดับไหนต้องมาดูอีกที

ดร.วัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ครูคนดังกล่าว เป็นครูผู้ช่วยซึ่งอยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการไม่ถึง 2 ปี ซึ่งตามกฎระเบียบต้องผ่านการประเมินถึงจะได้บรรจุ หากข้อมูลสอบสวนทุกอย่างพบว่ามีความผิดจริง บทลงโทษก็คือให้ออกราชการ ทั้งนี้ เราจะปกป้องนักเรียนก่อน เรื่องนี้เราจะไม่โทษนักเรียน นักเรียนก็คือนักเรียน จากนี้จะให้นักจิตวิทยาเข้ามาดูแลสภาพจิตใจต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า นักเรียนชายดังกล่าวอยู่ชั้น ม.ปลาย โดยครูสาวเป็นผู้ฝึกสอน ก่อนจะแอบคบกันมา กระทั่งเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แฟนของนักเรียนชายซึ่งอยู่โรงเรียนเดียวกันจับได้ เนื่องจากไปพบข้อความที่ทั้งคู่คุยกัน จึงเกิดความหึงหวง ก่อนจะมีการเจรจาเพื่อให้ครูสาวเลิกยุ่งจนเรื่องเงียบไป ต่อมาแฟนของนักเรียนชายดูโทรศัพท์อีกครั้ง ทำให้เกิดเรื่องขึ้นว่า ทั้งคู่ยังไม่เลิกคุยกัน จึงนำแชทมาเปิดเผยในโซเชียลมีเดียดังกล่าว

หากผิดจริง ระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยได้มอบหมายให้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงไปตรวจสอบที่มาที่ไป ซึ่งกรณีนี้แม้จะเป็นครูผู้หญิง แต่หากกระทำความผิดในเชิงชู้สาวกับนักเรียน ก็ต้องถูกตรวจสอบและได้รับโทษตามระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ เช่นเดียวกัน

โดยที่ผ่านมาได้หารือกับทางคุรุสภา และคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ซึ่งดูแลเรื่องจริยธรรมความเป็นครู ให้เร่งดูระเบียบและข้อกฎหมาย ว่าสามารถดำเนินการลงโทษอย่างไรได้บ้าง เพราะบางเรื่องเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะมีข้อยุติ ทำให้ศธ. ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องรอกระบวนการในส่วนนั้น

“ดังนั้นตอนนี้พยายามจะดูกระบวนการภายในศธ. ว่า สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยขอให้กมว. ไปทบทวนระเบียบ หากเรื่องใดที่มีหลักฐานประจักษ์จริง ๆ จะสามารถระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลยได้หรือไม่ จนกว่ากลไกทางกฎหมายจะแล้วเสร็จ หากไม่มีความผิดค่อยคืนใบอนุญาตฯกลับมา โดยขอให้เร่งดำเนินการเร็วที่สุด” น.ส.ตรีนุช กล่าว