สกว.เปิดวิชาการสัญจร ดึงงานวิจัยสู่ไทยแลนด์ 4.0

สกว.เดินหน้าจัดโครงการ “ฝ่ายวิชาการ สกว.สัญจร ครั้งที่ 2” กระตุ้นนักวิชาการให้ทำงานวิจัยรองรับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต่อยอดงานสู่การสร้างนวัตกรรม และช่องทางการเข้าสู่ภาคธุรกิจ

“ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง” ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยถึงการจัดโครงการ “ฝ่ายวิชาการ สกว.สัญจร ครั้งที่ 2” ว่า สกว.เล็งเห็นความสำคัญของการนำความรู้จากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยอย่างยั่งยืน จึงต้องการให้นักวิจัยตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ และมีรากฐานที่เข้มแข็ง เพื่อเกิดการสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือนวัตกรรม จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้เกิดผลสำเร็จ

ทั้งนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว สกว.จึงจัดงานประชาสัมพันธ์ให้นักวิจัยทราบถึงยุทธศาสตร์การจัดสรรทุนรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาลตามโมเดลไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงเพิ่มเติมแนวทางในการผลักดันงานวิจัยเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อกระตุ้นให้นักวิจัยมองเห็นแนวทางในการนำผลงานวิจัย หรือนวัตกรรมสู่การนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

“ปัจจุบันโลกของเราเป็นยุคแห่งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการแข่งขันแบบก้าวกระโดด ทุกประเทศล้วนกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างความทันสมัยของเทคโนโลยี เช่นเดียวกับประเทศไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วนในการเร่งผลักดันประเทศให้มีความก้าวหน้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทัดเทียมในระดับสากลงานวิจัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างนวัตกรรมนำไปสู่การพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง”

นอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์ทิศทางการสนับสนุนทุนวิจัย โครงการนี้ยังมีเป้าหมายในการจัดงานเพื่อให้ความรู้ด้านเทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการและบทความวิจัยอย่างมีคุณภาพ รวมถึงชี้แนะแนวทางการต่อยอดงานวิจัยสู่การสร้างนวัตกรรม และแนะนำเส้นทางการเข้าสู่ภาคธุรกิจ ภายใต้การดูแลจากเมธีวิจัยอาวุโส สกว. และผู้ทรงคุณวุฒิ

“เรายังมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และความรู้อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อนักวิจัย เช่น แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลงานวิจัยเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน รวมถึงการขอรับรองจริยธรรม การวิจัยในคนโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนระหว่างฝ่ายวิชาการ สกว. และนักวิจัยได้มีโอกาสซักถามถึงระเบียบข้อปฏิบัติและเกณฑ์ต่าง ๆ ของการรับทุน”

สำหรับเวทีแรกของโครงการจะจัดขึ้นที่ภาคกลาง ในวันที่ 10-11 เม.ย. 2561 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 23-24 เม.ย. 2561 ณ โรงแรมโฆษะโฮเทล จ.ขอนแก่น, ภาคเหนือ วันที่ 1-2 พ.ค. 2561 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จ.เชียงใหม่ และภาคใต้ วันที่ 8-9 พ.ค. 2561 ณ โรงแรมสยามออเรียนทัล จ.สงขลา

โดยกิจกรรมจะประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์กิจกรรมและข่าวสารของฝ่ายวิชาการ และการบรรยายในประเด็นต่าง ๆ อาทิ นักวิจัยพี่เลี้ยง : เข็มทิศนำทางชีวิตนักวิจัย, เทคนิคการนำเสนองานวิจัยภาษาอังกฤษให้ได้การตอบรับ, ทำอย่างไรงานวิจัยไม่ขึ้นหิ้ง : การพัฒนานวัตกรรมและการนำไปใช้เชิงพาณิชย์, เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย เป็นต้น